Lost in Paradise

เรื่องราวของคนงานต่างจังหวัดที่จำต้องทิ้งถิ่นฐานบ้านเกิดเพื่อเข้าทำงานและอาศัยอยู่ในกรุงเทพ – เมืองสวรรค์ โดยหวังว่าจะมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเก่า แต่จะมีสักกี่คนที่เดินทางไปถึงความฝันนั้น

เรื่องราวที่แสนจะธรรมดาและคุ้นชินเช่นนี้ท้าทายให้ เล็ก เกียรติศิริขจร ศิลปินภาพถ่ายมือรางวัลหยิบมาถ่ายทอดใหม่ได้อย่างน่าสนใจในผลงานชุดล่าสุดที่ชื่อว่า ‘หลงสวรรค์’ (Lost in Paradise)

ความโดดเด่นของภาพชุดนี้อยู่ที่การเลือกถ่ายภาพสถานที่อันรกร้างด้วยมุมกล้องกว้าง เช่นโครงทาวน์เฮ้าส์, เสาตอหม้อโครงการรถไฟยกระดับโฮปเวลล์ หรือทางด่วน ที่อยู่ในสภาพสร้างไม่เสร็จ ปล่อยร้าง จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม โดยมีคนงานต่างจังหวัดคนเดียวหรือสองคนที่อาศัยในละแวกนั้น (ในภาพมีขนาดเล็กทั้งไม่เห็นใบหน้าที่ชัดเจน) ยืนหรือนั่งมองสิ่งก่อสร้างนั้นอยู่อย่างนิ่งเงียบ และด้วยการเลือกเวลาถ่ายภาพโพล้เพล้ยามเย็น ยิ่งทำให้ผลงานชุดนี้ดูเศร้าสร้อย เศร้าเพราะสวรรค์ของคนกรุงนั้นก็สร้างไม่เสร็จ ขณะที่ความฝันถึงชีวิตที่ดีกว่าของแรงงานต่างจังหวัดก็มาไม่ถึง ทั้งที่ต้องเอาวิถีชีวิตเกษตรกรรมที่ตนจากมาเข้าแลก

พิพิธภัณฑ์ด้านศิลปะและอารยธรรมชนเผ่าอันมีชื่อของปารีส The Musée du quai Branly ได้ให้ทุนสนับสนุนการสร้างสรรค์งานชุด ‘หลงสวรรค์’ และได้เลือกภาพจำนวน 13 ชิ้นจากทั้งหมด 22 ชิ้นเอาไว้ในการสะสมของพิพิธภัณฑ์อีกด้วย

เล็ก เกียรติศิริขจร จบจิตรกรรมจาก ม.ศิลปากร และเคยได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในการประกวดศิลปกรรมร่วมสมัยของธนาคารกสิกรไทยเมื่อปีพ.ศ. 2543 ก่อนจะหันมาศึกษาต่อด้านภาพถ่ายที่ The Arts Institute at Bournemouth อังกฤษ

ขอเชิญร่วมงานเปิดนิทรรศการวันเสาร์ที่ 1 มี.ค. เวลา 18.30 – 21.00 น.

นิทรรศการ : หลงสวรรค์ (Lost in Paradise)
ศิลปิน : เล็ก เกียรติศิริขจร
วันที่ : 1 มีนาคม – 27 เมษายน 2557
สถานที่ : Kathmandu Photo Gallery
เบอร์โทร : 02-234-6700
อีเมล : kathmandu.bkk@gmail.com
เว็บไซต์ : www.kathmandu-bkk.com

You may also like...