Martha Stewart

 

หากจะให้กล่าวถึงบุคคลผู้มีอิทธิพลยิ่งต่อชาวอเมริกัน หนึ่งในนั้นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ คือ Martha Stewart (มาร์ธา สจ็วต) เพราะเธอเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมากกับชาวอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหารการกิน ความบันเทิงทางเสียงดนตรี รวมไปถึงการตกแต่งบ้านและสวน อาจกล่าวได้ว่า ณ ตอนนี้เธอกลายเป็นส่วนหนึ่งในใจของคนอเมริกันไปแล้ว

เพราะสิ่งที่เธอได้สร้างขึ้นมานั้น ได้ก่อให้เกิดความเพลิดเพลินในชีวิตของคนที่รักบ้าน ซึ่งหากมองย้อนกลับไปดูชีวิตของเธอในอดีต ว่าอะไรที่ทำให้เธอสามารถก้าวมายืนยังจุดนี้ได้ อาจหาคำตอบใดที่ชัดเจนไปกว่าเพราะเธอถูกกำหนดมาให้เดินทางสายนี้เห็นจะไม่มี

ชีวิตของมาร์ธา สจ็วต (Martha Stewart) เมื่อวัยเยาว์ในนครนิวเจซี่ สหรัฐอเมริกา ได้รับการปลูกฝังจากคุณพ่อและคุณแม่ของเธอ โดยคุณพ่อเป็นผู้คอยสอนให้เธอดูแลและตกแต่งสวน ส่วนคุณแม่ก็หนีไม่พ้นการปรุงแต่งอาหารที่มีเธอค่อยช่วยอยู่เคียงข้าง ด้วยอุปนิสัยที่เป็นคนมุมานะ บากบั่น และขยัน ทำให้เธอได้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาเคมี ที่มหาวิทยาลัยบาร์นาร์ด ในกรุงนิวยอร์ก แต่ด้วยสายเลือดการเลี้ยงดูทางด้านการฝีมือ เธอได้ตัดสินใจเปลี่ยนคณะไปเรียนทางด้านประวัติศาสตร์ยุโรป รวมถึงสถาปัตยกรรมและศิลปะ หลังจากจบจากมหาวิทยาลัย เธอก็แต่งงานกับ Andrew Stewart นักศึกษาทางด้านกฎหมาย พร้อมกับที่เธอเลือกเดินทางในด้าน Modelling ไปพร้อมๆ กับการทำธุรกิจสื่อโฆษณาให้กับ Breck, Clairol, Lifebuoy soap และ Tareyton cigarettes

ต่อจากนั้นชีวิตเธอก็ผันเปลี่ยนไปเป็น stockbroker ซึ่งได้สร้างความล้มเหลวให้กับชีวิตของเธออย่างมาก แต่เชื่อไหมว่าความล้มเหลวที่เธอได้รับในตอนนั้น กลับกลายเป็นเหมือนเส้นทางที่ส่งให้เธอและสามีก้าวมาสู่เส้นทางแห่งความรุ่งเรืองในเรื่องของบ้านเรือน เพราะในปี ค.ศ. 1973 หลังจากที่เธอตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่ชื่อว่า Connecticut โดยทำเกี่ยวกับ farmhouse ชีวิตของเธอก็ได้เข้ามาเกี่ยวพันกับสื่อซึ่งนำเธอไปสู่ความสำเร็จอย่างมาก เธอเริ่มเขียนงานให้ชาวอเมริกันนับล้านคนได้มาสัมผัสกับคุณค่าทางเสียงดนตรีและอาหารทั้งหลาย ก่อนจะโด่งดังและได้รับการตอบรับอย่างดีมากในเรื่องของการตกแต่งบ้านอย่างไรให้น่าอยู่ ในหนังสือของเธอที่มีชื่อว่า House Beautiful หรือ Family Circle  ก่อนในกาลต่อมาเธอจะมีนิตยสารเป็นของตัวเองในชื่อ Martha Stewart Living ซึ่งแม้ว่ามันจะเป็นแค่งานเขียน แต่มันก็สร้างมูลค่าให้กับเธอถึง 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว เพราะหนังสือที่เธอทำขึ้นมันหนีไม่พ้นกับความเป็นอยู่ของคนในอเมริกัน หรือกล่าวให้ง่ายก็ได้ว่า เธอเขียนในสิ่งที่ชีวิตของชาวอเมริกันต้องอยู่ต้องใช้ต้องประสบอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่การนำเสนอการประยุกต์สิ่งต่างๆ มาตกแต่งและเสริมสร้างความงามความสะดวกให้กับบ้านจะทำให้ผู้อ่านชาวอเมริกันต้อนรับเธอเป็นอย่างดี

อีกสิ่งหนึ่งที่มาร์ธา สจ็วต ได้สร้างขึ้นมาคือบ้านในโครงการ KB Home ซึ่งมีชื่อเสียงในวงการอสังหาริมทรัพย์และเป็นแบบอย่างให้หลายประเทศทั่วโลก เพราะมันเป็นการสร้างบ้านแบบใหม่ๆ ที่ตัวคุณเองสามารถเลือกรูปแบบเองได้ในการเลือกซื้อบ้าน ตกแต่ง และประดับประดา

ข้อสรุปจากการศึกษาชีวิตของผู้หญิงคนนี้ ได้ความว่าสิ่งทั้งหมดทั้งมวลที่เธอทำ ไม่ว่าจะในรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์หรือโครงการบ้านของเธอ ที่สำเร็จได้อย่างงดงามและน่าอิจฉา ก็เพราะสิ่งที่เธอทำเป็นสิ่งที่ไม่ได้ไกลตัวของความเป็นมนุษย์เลย ในเมื่อทุกชีวิตในอเมริกาและคนทั้งโลกล้วนแล้วแต่ผูกพันกับคำว่า “บ้าน” แทบทั้งสิ้น จึงไม่ผิดและไม่น่าประหลาดใจที่คนอเมริกันและคนทั่วโลกจะยินยอมได้รับอิทธิพลอันทรงคุณค่าจากเธอผู้นี้…มาร์ธา สจ็วต

——————————————————————————–

httP://www.artbangkok.com
ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของ ArtBangkok.com ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...