af กับศิลปะแบบกราฟฟิตี้

สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ ภูมิใจเสนอการพบกันที่แสนจะลงตัวของสองศิลปินกราฟฟิตี้ชื่อดัง เอล็กซ์ เฟซ ศิลปินชาวไทย และฌ้าซ ศิลปินชาวฝรั่งเศส จะมาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานทีละเล็กทีละน้อยในรูปแบบนิทรรศการทั้งแบบเดี่ยวและรวมบนกำแพง

ณ บริเวณที่เคยเป็นที่ทำการของฝ่ายวัฒนธรรมและความร่วมมือ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ที่ชั้นสองของสมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม เป็นต้นไป

อเล็กซ์ เฟซ หรือในชื่อไทยว่า พัชรพล แตงรื่น เป็นศิลปินกราฟฟิตี้ชื่อดังและทรงอิทธิพลในเมืองไทย ความสนใจ และการเรียนด้านสถาปัตยกรรมเปิดโอกาสให้เขาได้เห็นและรู้จักอาคารและกำแพงที่ถูกทิ้งร้างซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ และแล้วเขาก็สร้างแบรนด์ อเล็กซ์ เฟซ ตัวละครใบหน้าเด็กแต่หน้าตาเหมือนคนแก่ แลดูเก็บกด สวมชุดที่ทำจากสัตว์ อเล็กซ์ เฟซใช้ศิลปะกราฟฟิตี้ในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างคนเมือง คนในชุมชนยากจนของกรุงเทพฯ และคนต่างจังหวัด ปัจจุบันเขาวาดภาพกราฟฟิตี้เพนกวินอันแสนโด่งดังที่ได้เคยทำไว้เพิ่มเติมจากเดิมอยู่

ฌ้าซ เป็นศิลปินกราฟฟิตี้ที่เกิดที่ เลอ อาฟวร์ เขาใช้ชีวิตที่เกาะลา เรอูนิยงน์ ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ ฌ้าซคือกูซู เด็กชายตัวน้อยที่ไม่มีใบหน้า ไม่มีดวงตาที่เย็นชา ไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญว่ากูซูอาศัยอยู่ที่ไหน เขาจะปรากฎตัวได้ทุกเวลา ทุกทวีป และทุกที่ที่ให้การสนับสนุน ความชื่นชอบในการวาดภาพและความตื่นตาของโลกอันเดอร์กราวด์ผลักดันให้ฌ้าซกลายเป็นศิลปินกราฟฟิตี้ผู้หลงใหลการสร้างความแปลกใหม่ให้กับป้ายโฆษณาและเคยจัดนิทรรศการมาแล้วทั่วโลก จากความรักในอิสรภาพฌ้าซไม่ปรารถนาจะอยู่แต่ในโลกของกูซูอีกต่อไป แต่จะนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ล่าสุดที่จะสร้างความประหลาดใจให้ผู้ชมที่สมาคมฝรั่งเศส

ตลอดเวลา 4 วันผู้ที่ชื่นชอบศิลปะเมืองสามารถเข้าชมการทำงานของศิลปินพร้อมพบปะศิลปินได้ที่ห้องทั้ง 7 ห้องที่จัดเตรียมไว้ โดยหลังจากเสร็จสิ้นการสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละคน จะเป็นการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันต่อหน้าแขกรับเชิญในงานเปิดนิทรรศการวันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม 2556

สมาคมฝรั่งเศสหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานครั้งนี้จะเป็นการพบกันที่ไม่เหมือนใครซึ่งสื่อให้เห็นถึงการผสมผสานของรูปแบบ เอกลักษณ์ และวัฒนธรรมของทั้งสองศิลปิน

เข้าชมฟรี

วันที่แสดงงาน: ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2556 เป็นต้นไป
สถานที่: ชั้นสองของสมาคมฝรั่งเศส กรุงเทพ
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ : 02-670-4231
อีเมล : chalanthorn.kidthang@alliance-francaise.or.th
www.gouzou.net และ www.facebook.com/Alexokizoo

สนับสนุนโดย : www.air-austral.com

 

You may also like...