ทวีวัฒน์ วันทา

คุ้ย ทวีวัฒน์ วันทา ผู้กำกับภาพยนตร์หนังสยองแนวใหม่ ผี Non Stop “ ทองสุก 13” “เราตั้งใจจะให้ “ทองสุก 13” เป็นหนังที่ฉีกแนวจากหนังผีเดิมๆ ให้เป็นผีที่ดูสนุกเหมือนหนังบู๊

รู้สึกถึงการถูกคุกคามคืบเข้าใกล้ เอกสิทธิ์ เขาก็ถนัดทางนี้ด้วย เราก็เริ่มคุยกันเอาไอเดียมาเทรวมกัน สุดท้ายเราก็สนใจเรื่อง ที่มันบวก 2 อย่างของเขาไว้ด้วยกัน คือเอาคาแรคเตอร์มาจากการ์ตูนของเขาหนึ่งเรื่อง คือเรื่อง การันต์ กับชีวิตในช่วงวัยรุ่นจริงๆ กับกลุ่มเพื่อนจริงๆ ของเขา พอเอามาบวกกันก็ได้พล็อตเรื่องขึ้นมา

นิยามว่า  เป็นหนังผี Non Stop ครับ เปิดเรื่องมา ดูมีอาการจะผีหลอก ผีหลอน ไม่แน่ใจว่า เห็นผีหรือไม่เห็น ก่อนที่จะกลายเป็นหนังผี Non Stop ในที่สุดทั้งเรื่องจะต่อสู้ตลอด ต่อสู้กับเพื่อนๆ ในกลุ่ม ที่เมื่อตอนกลางวันยังเป็นเพื่อนยังรักกันดีอยู่ แต่พอตกกลางคืน พอมีเรื่อง เพื่อนก็ไม่สนเพื่อนแล้ว มันจะมีแง่มุมจิตวิทยาหลาย ๆ อย่างอยู่ในเรื่องด้วย เมื่อตัวละครเริ่มไม่ไว้ใจกัน จะไม่รู้ว่าคนที่อยู่ด้วยกัน เป็นเพื่อน หรือเพื่อนกลายเป็นอะไรไปแล้ว

ความตั้งใจของเรา จะให้ “ทองสุก 13” เป็นหนังผีที่มีบรรยากาศคุกคามคนจริงๆ สนุกแตกต่างจากหนังผีทั่วไป ที่ปกติหนังผี ผีจะมาหลอกๆ แล้วจบด้วยตัวเอกพลั้งพลาดตายด้วยอุบัติเหตุ หรือไม่ก็สะดุ้งตื่น แต่หนังของเรา ความน่ากลัว สยองขวัญจะทวีเพิ่มมากขึ้น ใกล้ตัวคนดู สถานที่จำกัด และผีก็คุกคามทวีขึ้นไปถึงขีดสุด”

คุ้ย ทวีวัฒน์ วันทา ผู้กำกับภาพยนตร์  ยังกล่าวถึง “ทองสุก 13” ในฐานะภาพยนตร์ไทยสยองขวัญ Non Stop เรื่องใหม่ของตนว่า “ ทองสุก13 เป็นงานที่สนุกมากครับ เรื่องนี้จะแตกต่างจากงานทั้ง 3 เรื่องที่ผ่านมาของผม  เพราะว่าเรื่องนี้ไม่ใช่แนวคอมาดี้ มันจริงจังมาก ด้วยสภาวะอารมณ์ของตัวละคร  จากการแสดง จากการกำกับฯ ต้องตั้งใจมาก อย่างซีนไหนจะต้องเชือดเฉือนกัน ซีนไหนต้องดราม่าเนี่ย นักแสดงจะขอเวลาในการบิวด์อารมณ์ เราจะให้เวลาเขา แล้วความสนุกของงาน คือ  บรรยากาศมันจะค่อยๆไล่มา ต้นเรื่องจะสนุกสนานร่าเริง จนเริ่มถูกผีหลอก จนถึงภาวะแตกหัก  แล้วผี  ในเรื่องนี้ก็น่ากลัว เอาจริงมาก นักแสดงก็เลยมีอารมณ์กันจริงจังมากด้วย  พวกเราเราก็ทำกันอย่างสะใจมาก (หัวเราะ) ทีมงานทำงานกันปากห้อยไปตามๆกัน   ผมสรุปว่า พวกเรามาทำหนังผีที่สนุก  อยากให้คนดูนั่งลุ้นกันสนุก ลุ้นว่าผีมันจะออกมาตรงไหน เริ่มไล่บี้อารมณ์คนดูแบบไม่ไล่ไม่เลิก  รับรองว่า Non Stop แน่นอนครับ”

“ถ้าถามว่ากลัวผีมั้ย  กลัวมั้งฮะ แต่ไม่เคยเจอนะ  ถ้ามีทางมืด ๆ ก็กล้าเดินไปนะ ตอนเด็กๆ ผมต้องเดินไปโรงเรียน 5 กิโลมืดๆ ก็ไปคนเดียวได้  ก็กลัวนะแต่โดยสถานการณ์ก็ต้องทำ ผมคงกลัวน้อยกว่าคนอื่นนิดหนึ่ง ตอนถ่ายหนังเรื่องนี้เราถ่ายกันเช้าชนเช้าครับ ถ้าเจอเราอาจจะไม่รู้ก็ได้ว่าเป็นผี (หัวเราะ) ถึงผีเขามาหลอก ทีมงานก็คงไม่รู้ล่ะฮะ เพราะว่านักแสดงผี ที่รอเข้าฉากก็หลายคนอยู่ ทั้งดึกทั้งเหนื่อย ฝนก็ตกยุงก็เยอะนาทีนั้นแยกไม่ออกแล้วครับว่าไหนผีไหนคน (ฮ่าๆๆๆ)”

ทวีวัฒน์  วันทา ผู้กำกับภาพยนตร์ เจ้าแห่งภาพยนตร์แปลก มากอารมณ์ขัน และได้รับการการันตี และความชื่นชอบจากผู้ชมและนักวิจารณ์ เจ้าของผลงานหนังสั้นยอดฮิต “ขุนกระบี่” ที่กวาดรางวัลจากงานประกวดหนังสั้นของคลื่นวิทยุ แฟต เรดิโอ และก้าวสู่การเป็นผู้กำกับฯ ภาพยนตร์เรื่องยาว   “ขุนกระบี่ ผีระบาด”, “อสุจ๊าก” ,“อนุบาลเด็กโข่ง” และ “ทองสุก 13” เป็นผลงานภาพยนตร์เรื่องที่ 4 ของ ทวีวัฒน์ วันทา

เรื่องย่อภาพยนตร์ทองสุก 13

ในเพื่อนกลุ่มหนึ่ง มักมีใครคนหนึ่งตกเป็นลูกไล่ ถูกเพื่อนแกล้งเสมอๆ และ “ทองสุก”(รับบทโดย  ชินวุฒ  อินทรคูสิน ) ก็เป็นเพื่อนแบบนั้น เพราะเขาเป็นคนที่ดูเนิร์ดๆ กึ่งเอ๋อ จนเป็นที่น่าเบื่อที่สุดในกลุ่ม เพราะความเงอะงะ น่าแกล้ง “ทองสุก” จึงเป็นลูกไล่ ถูกเพื่อนรุมแกล้งมาตั้งแต่เล็กๆ  “น้ำ” ( รับบทโดย น้ำชา – ชีรณัฐ  ยูสานนท์ ) เป็นเพื่อนคนเดียวที่เข้าใจและเห็นใจทองสุกมากที่สุด

ในกลุ่มของ น้ำ ยังมี บอย ( รับบทโดย  ฌอห์ณ  จินดาโชติ ), แจ๊ก ( รับบทโดย  น๊อต อัครณัฐ  อริยฤทธิ์วิกุล ), บีม ( รับบทโดย กอล์ฟ ณัฐภัสสรา  อดุลยาเมธาสิริ ), ปุ้ย ( รับบทโดย ฐา กิตติ์ลภัส  กรสุทธิ์ไรวรรณ ) ที่ถึงจะเบื่อเซ็งทองสุก แค่ไหน แต่ทุกคนก็ไม่เคยหนีเขาพ้น ทองสุก จะตามเกาะกลุ่มเพื่อนๆทุกคนไปทุกที่แบบไม่มีตกหล่น

แล้ววันหยุดยาวที่กำลังจะมาถึงก็ทำให้ทุกคนต้องลืมเพื่อนคนนี้ไม่ลงไปตลอดชีวิต เมื่อทุกคนนัดกันหนีทองสุกไปเที่ยวกันที่เกาะเล็กๆ กลางทะเลสาปเวิ้งว้างแห่งหนึ่ง โดยมีโจทย์ง่ายๆว่า งานนี้ต้องไม่มีทองสุก

บังเอิญที่เกาะแห่งนั้นและคืนนั้นไปตรงกับวัน ศุกร์ที่ 13 ซึ่งเป็น “คืนผีแดก” คืนที่ชาวบ้านแถวนั้นจะไม่มีใครกล้าออกมานอกชายคาบ้านเด็ดขาด เพราะมันเป็นคืนที่วิญญาณผีร้ายจะออกมากินเครื่องเซ่นสังเวย   มันเป็นพิธีกรรมที่ชาวบ้านแถวนั้นทำกันทุกปีด้วยความเคารพและเกรงกลัว แต่สำหรับคนรุ่นใหม่แบบเพื่อนๆกลุ่มนี้   มันก็เป็นเพียงอีกหนึ่งในหลายๆ ล้านพิธีกรรมโบราณบนโลกใบนี้ ที่งมงาย งี่เง่าเต่าล้านปีมั๊กๆ

และทองสุกก็ตามมาเซอร์ไพร๊ส์อีกจนได้  เพื่อนๆก็เลยถือโอกาสนี้จัดหนักให้กับทองสุก ใน “คืนผีแดก” นี้ไปพร้อมๆ กันซะเลย ทองสุกถูกเพื่อนๆจับไปขังไว้ในตู้ที่ศาลเจ้าร้างซึ่งเป็นสถานที่ใช้ทำพิธีของชาวบ้าน แล้วหนีกลับไปนั่งชนแก้วขำกันอยู่ที่บ้านพัก เพื่อที่จะกลับไปปล่อยทองสุกออกมาหลังจากฮากันจนหนำใจแล้ว

จากแค่เรื่องเล่นสนุกๆ แล้วก็กลายมาเป็นเรื่องจริงที่ขำไม่ออก เมื่อเปิดตู้มาแล้วไม่พบ ทองสุก เพื่อนๆช่วยกันตามหาทองสุก จนทั่วเกาะเล็กๆ นั้นแล้ว แต่ก็ยังไม่เจอ

เพื่อนบางคนเป็น เพื่อนเล่น

เพื่อนบางคน เป็นเพื่อนตาย

แต่ เพื่อนบางคน เล่นด้วย อาจถึง ตาย !

ขอเชิญผู้ชมทุกท่านร่วมกันค้นหาความลับของ ทองสุก 13 ทุกโรงภาพยนตร์ใกล้บ้านคุณ 31 มกราคม 2013 พร้อมกันทั่วประเทศ

 

 

 

You may also like...