ประเทือง เอมเจริญ

เชื่อได้ว่านักลงทุนด้านศิลปะ คงไม่มีใครรู้จัก “ประเทือง เอมเจริญ”  ศิลปินแห่งชาติ สาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบของตนเอง จนเกิดงานศิลปะอันล้ำค่าที่มีคุณค่ายิ่

นายประเทือง เอมเจริญ ปัจจุบันอายุ ๗๐ ปี เกิดเมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๔๗๘ ที่ กรุงเทพมหานคร เป็นศิลปินที่ศึกษาศิลปะด้วยตนเองอย่างมุ่งมั่น อดทน ด้วยการศึกษาค้นคว้างานทางศิลปะอย่างหนัก ศึกษาปรัชญาชีวิตทั้งศิลปะของอินเดีย จีนและศึกษาธรรมชาติ โดยเฉพาะ ดวงอาทิตย์ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของพลังแสงสว่าง จนเกิดมุมมองในการสร้างสรรค์งานศิลปะที่เป็น รูปแบบของตนเอง มองโลกในแง่ดี เชื่อในคุณงามความดี สร้างสรรค์งานศิลปะในรูปแบบการผสมผสานระหว่างสิ่งที่รับรู้จากธรรมชาติและอารมณ์ความรู้สึกของตนเองด้วยสีสันสดใส สร้างรูปทรงต่างๆ อย่างอิสระและทรงพลัง ซึ่งได้กลายมาเป็นผลงานชุด”เผชิญความทุกข์” “เรียนรู้จักรวาล” และชุดต่างๆ อันมีคุณค่ายิ่

นอกจากนี้ นายประเทือง เอมเจริญ ยังได้สร้างศิลปะสถานเอมเจริญ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปะและเผยแพร่ผลงานศิลปะของศิลปินต่างๆ แก่ประชาชนผู้สนใจได้เข้าชมและศึกษางานด้านศิลปะ ทั้งยังได้รับเกียรติเป็นประธานเปิดงานต่างๆ ทั่วประเทศ เป็นศิลปินรับเชิญเขียนภาพเพื่อการกุศลมากมาย เป็นผู้ถ่ายทอดงานศิลปะให้แก่ผู้สนใจตามโรงเรียน มหาวิทยาลัยต่างๆ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน สิ่งเหล่านี้ นายประเทือง เอมเจริญ ได้ปฏิบัติมาอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปกับการทำงานศิลปะ นับเป็นศิลปินที่สร้างผลงานศิลปะอย่างสืบเนื่องยาวนานตลอดระยะเวลากว่า ๓๐ ปี

นายประเทือง เอมเจริญ จึงได้รับยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พุทธศักราช ๒๕๔๘

——————————————————————————–

Pratuang Emjaroen was born in 1935. The self-taught artist was honored as National Artist in 2005. He maintains a successful international career and says of his work, “My paintings portray all that happens in the course of nature and the way of life; be it ugliness or horror, cruelty or love and care; be it joyous smiles or sad tears; be it trouble or peace. All of what one must encounter in life — my life, your life, anybody’s life”.

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก สมบัติ เพิ่มพูนแกลอรี่

เกี่ยวกับสมบัติเพิ่มพูน แกลอรี

“สมบัติเพิ่มพูน แกลเลอรี” หรือ “สมบัติ แกลเลอรี” ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปีพ.ศ.2538 โดยสมบัติ วัฒนไทย ผู้เป็นทั้งนักจัดการศิลปะ (Art Dealer) และนักสะสมงานศิลปะ (Art Collector) ที่มีบทบาทสำคัญในวงการศิลปะไทยมาเป็นเวลากว่า 30 ปี

“สมบัติเพิ่มพูน แกลเลอรี” เป็นสถานที่ที่รวบรวมผลงานศิลปะทั้งจิตรกรรมและประติมากรรม ผลงานของทั้งศิลปินอาวุโสและศิลปินรุ่นใหม่ที่มีบทบาทสำคัญต่อประวัติศาสตร์และอนาคตของศิลปะไทยที่สะสมไว้มากกว่า 10,000 ชิ้น มาจัดแสดงไว้ในพื้นที่อาคารสมบัติเพิ่มพูนแกลเลอรี เลขที่ 12 สุขุมวิท ซอย 1 ซึ่งมีเนื้อที่กว้าง กว่า 3,000 ตารางเมตร

You may also like...