Thailand International Porcelain Painting Convention 2012

ตระการตากับผลงานจาก 8 ศิลปินระดับโลก เครื่องเบญจรงค์อายุกว่า 100 ปี เครื่องเสวยแห่งราชวงศ์ “ความงามล้ำค่าของศิลปะพอร์ซเลน จากเมืองไทยสู่ระดับโลก”

ปรากฏการณ์พิเศษและยิ่งใหญ่สุดๆในแวดวงศิลปะกำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะนี่จะเป็นครั้งแรกที่ศิลปินระดับโลกถึง 8 ท่านจะมารวมตัวกันเพื่อแสดงผลงานอันล้ำค่าของพวกเขา ในงาน Thailand International Porcelain Painting Convention 2012 งานที่จัดขึ้นเพื่อคนรักศิลปะพอร์ซเลน (Porcelain) จากทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8-11 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร  จ.อยุธยา

พอร์ซเลน เพนท์ติ้ง (Porcelain Painting)ไม่ใช่ศิลปะที่อยู่ห่างไกลคนไทยเลยแม้แต่น้อย เรารู้จักกันดีและเห็นอยู่บ่อยครั้งบน “งานเบญจรงค์” ศิลปะของไทยที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยา และหากมองไปยังระดับโลกนั้นศิลปะการเขียนสีและวาดลวดลายซึ่งเป็นความผสมผสานอย่างลงตัวของพู่กัน เส้นสาย และลายสีบนกระเบื้องพอร์ซเลน ถือเป็นจินตนาการที่งดงามและเปี่ยมไปด้วยรสนิยม

ความงดงามดังกล่าวจึงทำให้ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศศป. ได้กำหนดจัด “งานประชุมนานาชาติ Thailand International Porcelain Painting Convention 2012” หรือ TIPP 2012 ขึ้นในวันที่ 9-11 พฤศจิกายน  ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.อยุธยา เพื่อส่งเสริมให้ผลงานศิลปะบนกระเบื้องพอร์ซเลนเป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสสร้างตลาดผลงานหัตถศิลป์ฝีมือเยี่ยมของคนไทยสู่ระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 80 พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถด้วย

“พิมพาพรรณ ชาญศิลป์” ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.) เปิดเผยถึงความตั้งใจการจัดงานครั้งนี้ว่า ศ.ศ.ป. ร่วมกับ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทรฯ และเครือข่ายภาคี ได้กำหนดจัดงาน “Thailand International Porcelain Painting Convention 2012” หรือ TIPP 2012 ขึ้นในวันที่ 9-11 พฤศจิกายน ณ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อส่งเสริมให้ผลงานศิลปะบนกระเบื้องพอร์ซเลนของไทย เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับสากลมากขึ้น ทั้งยังช่วยเพิ่มโอกาสทางการตลาดของผลงานหัตถศิลป์ฝีมือเยี่ยมของคนไทยสู่ระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหาคม 2555 นี้ด้วย

โดยไฮไลท์สำคัญนอกจากจะมีการประกวดผลงาน Porcelain Painting ใน 2 หัวข้อ คือ “อิสระ” และ “วิถีชีวิตและทรัพยากรธรรมชาติของไทย” ชิงถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ” ที่มีศิลปินทั้งระดับมืออาชีพและสมัครเล่นแต่ใจรักมาร่วมแข่งขันอย่างคับคั่งแล้วนั้น ยังมีโอกาสเสพศิลป์ความงดงามของงานเบญจรงค์โบราณอายุนับร้อยปีซึ่งหาชมได้ยากยิ่งแต่ได้มีการรวบรวมจากทั่วประเทศเพื่อร่วมแสดงในงานนี้ รวมถึงงานพอร์ซเลน (Porcelain Painting) ของศิลปินระดับโลก 8 ท่านที่ข้ามน้ำข้ามทะเลมาแสดงผลงานโดยเฉพาะอีกด้วย

อาทิ ผลงานของ Di Curtin ศิลปินหนุ่มชาวออสเตรเลียวัยเพียง 34 ปี ผลงานของเขาโดดเด่นเพราะความพยายามผสานวัฒนธรรมที่แตกต่างและหลากหลายผ่านลายเส้นคมชัด, Donatella Viggiani สาวสวยจากอิตาลี ที่เดินทางไปหลายประเทศทั่วโลกเพื่อหาแรงบันดาลใจมาใช้ในงานพอร์ซเลนของเธอ, Erika Bemme ศิลปินชาวเยอรมนี ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้าน“ Indian Painting”, ศิลปินหนุ่มจากสวิสเซอร์แลนด์ Harun Aschrafi  เขาเกิดและเติบโตในเมืองศิลปะตะวันออกที่กรุ่นไปด้วยกลิ่นอายของความขัดแย้งอย่าง คาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะย้ายตัวเองมาอยู่ในยุโรป ผลงานของเขาจึงเปี่ยมไปด้วยมนต์เสน่ห์ของตะวันออกที่ผสานกับตะวันตก, Keiko Shimiz จากญี่ปุ่น ลายเส้นที่พลิ้วไหวของกลีบดอกไม้ ต้นไม้ และนกตัวน้อย ทำให้เธอกลายเป็นครูคนสำคัญของแวดวง หนังสือของเธอตีพิมพ์ทั้งที่เยอรมันและญี่ปุ่น

Nella Ferreira ศิลปินชาวโคลัมเบีย ที่ผลงานของเธอสะดุดตาด้วยความจริงในแววตาที่ส่งผ่านกระเบื้องเคลือบออกมา แววตาบนใบหน้าของผู้คนที่กลายเป็นแบบวาดพอร์ซเลนให้แก่เธอ, Patrizia Arvieri ลูกสาวของศิลปินชื่อดังชาวอิตาเลียน เธอเติบโตมาในครอบครัวศิลปะ และศิลปะต่างๆก็อยู่ในสายเลือดของเธอ และสุดท้าย Rocio Borobia  Irazabal ศิลปินชาวเม็กซิโก ซึ่งแสดงผลงานมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ อังกฤษ อเมริกา เยอรมัน สวิสเซอร์แลนด์ อียิปต์ บราซิล เสปน โบลีเวีย และล่าสุดที่ประเทศไทย

ความพิเศษสุดอีกอย่างก็คือผู้ร่วมงานทุกท่านสามารถทำงานศิลปะพอร์ซเลน (Porcelain) ด้วยตัวเองได้อย่างไม่ยากในคลาสเวิร์กชอปที่จัดขึ้นมาเพื่อมือใหม่แต่ใจรักโดยเฉพาะ เพราะฉะนั้นในงานนี้นอกจากได้เพลิดเพลินกับศิลปะพอร์ซเลนของไทยและความงามในระดับโลกแล้ว ยังจะมีผลงานพอร์ซเลนชิ้นเดียวในโลกฝีมือของตัวเองติดไม้ติดมือกลับบ้านไปด้วย

งานประชุมนานาชาติ Thailand International Porcelain Painting Convention 2012 หรือ TIPP 2012 ขึ้นในวันที่ 8-11 พฤศจิกายน  ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) อ.บางไทร จ.อยุธยา

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thailandporcelainconvention.com

You may also like...