Decomposition

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (สิงคโปร์) มีความยินดีนำเสนอการแสดงนิทรรศการเดี่ยวของศิลปิน ยิม มาลีน (เกิดพ.ศ.2525) ที่ประเทศสิงคโปร์ นิทรรศการจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 7-22 มิถุนายน 2562 ที่ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต สิงคโปร์ งานแสดงนิทรรศการจะมีผลงานศิลปะสื่อผสม 12 ชิ้นซึ่งประกอบไปด้วย ผลงาน 8 ชิ้น เป็นกระดาษแข็งที่ติดอยู่กับผนังและหนังสือ และผลงานอีก 4 ชิ้นเป็นรูปปั้นที่ทำมาจากกระดาษบาง

ในผลงาน เงาแห่งการเปลี่ยนแปลง (The Shadow of Change) ยิมพิจารณาถึงเงาสะท้อนของชีวิตผ่านการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นวัฎจักรของชีวิต การเกิด (และการเกิดใหม่) การมีชีวิต (การเคลื่อนที่และการเคลื่อนไหวผ่านห้วงเวลา และผ่านอารมณ์ทั้งความสุขใจและความเศร้าใจ) และการตาย (การตาย การย่อยสลายและความเปราะบางของชีวิต) ทั้งหมดนี้ได้ถูกห่อหุ้มในผลงานของเธอ ที่ฝังรากลึกในประวัติศาสตร์ของเธอในฐานะคนที่เคยประสบพบเจอสงครามกลางเมือง และยังเห็นความไม่ปลอดภัยของสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติอีกด้วย

ในงานแสดงศิลปะนี้ ผู้เข้าชมจะได้เห็นผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ของยิมอย่าง “Decomposition” ผ่านรูปร่างที่ไม่แน่นอนในรูปแบบศิลปะชีวรูปได้อย่างสวยงาม สื่อกลางหลายรูปแบบที่ถูกผนึกในภาพสะท้อนของศิลปินต่อความเชื่อมโยงถึงกันของสรรพสิ่งทั้งมวล ส่วนสำคัญของผลงาน “Decomposition” สำรวจทิวทัศน์และรูปภาพ ในซีรีย์ดังกล่าวยิมได้ความคิดมาจากการอาศัยและเดินทางผ่านระบบนิเวศที่หลากหลายในสิ่งแวดล้อมสี่รูปแบบเปรียบเทียบระหว่างบ้านของเธอและประเทศของเธอเป็นเวลาหลายปี

ยิมนำเสนอซีรีย์ผลงาน ‘Decomposition’ ผ่านศิลปะสื่อผสม โดยผสานการวาดภาพบนกระดาษและกระดาษแข็งบนประติมากรรมนูน ในภาพวาดของเธอ ยิมสร้างรูปทรงในจินตนาการ บางครั้งก็เป็นรูปดาวเคราะห์ที่แปลกประหลาดและเป็นที่น่าจดจำ ในความเป็นจริงแล้วรูปทรงดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับสภาพจิตของเธอ อีฟ สโลทอฟสกี (Yves Zlotowski) “ในผลงาน ‘Colorful Decomposition’ …. คนเรามักจะเห็นเซลล์ที่ได้รับการสังเกตผ่านกล้องจุลทรรศน์ นอกจากนี้ทิวทัศน์ที่เติมเต็มพื้นที่ว่างของภาพวาด และเทคนิคดังกล่าว […] ทำให้นึกถึงรูปแบบของการบุกรุก โดยที่ทิวทัศน์ปรากฎในรูปแบบที่เอ่อล้นออกจากกรอบ ความรู้สึกถึงความบริบูรณ์ได้ถูกเสริมด้วยประติมากรรมผ่านรูปทรงขนาดใหญ่ […] ในที่ซึ่งมาลีนมุ่งที่จะทำให้ผู้ชมระลึกถึงความหมกมุ่นในทิวทัศน์ในจิตใจ” ในประติมากรรมแบบนูน ยิมทำการท้าทายผู้ชมในการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ของผลงานเธอที่จะเปิดเผยเกี่ยวกับการแตกแยกและบาดแผล การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ การทะลักและการรั่วไหล การชำระล้างและสิ่งที่เหลืออยู่ เบาะแสที่หายากของการเจริญเติบโตใหม่ นอกจากนี้ยิมยังเปิดเผยประติมากรรมทีทำมาจากกระดาษบางที่แสดงให้เห็นถึงการพัฒนาจากซีรีย์ผลงาน “Decomposition” ของเธอ

ยิมเป็นหนึ่งศิลปินชาวเขมรตัวน้อยที่กำลังเติบโต ถึงแม้ว่าเหล่าศิลปินจะแบ่งปันแนวคิดศิลปะสื่อผสม ยิมเป็นเพียงศิลปินคนเดียวที่ผลิตรูปภาพ ด้วยการจัดการอย่างตรงจุดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไปทั่วโลก

ยิม มาลีน (เกิดปีพ.ศ. 2525, กัมพูชา) อาศัยและทำงานที่จังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา งานแสดงศิลปะของเธอประกอบไปด้วยการแสดงเดี่ยวที่ SA SA BASSAC (2558) และที่ ซิลค์ ทรีดส์ (Silk Threads), อินไซเดอร์ แกลอรี่ (Insider Gallery,) โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล พนมเปญ (2555) งานล่าสุดของเธอในปี 2562 คืองานแสดงศิลปะเดี่ยวที่ บาเตีย ซาเร็ม แกลอรี่ (Batia Sarem Gallery) ในจังหวัดเสียมเรียบ ประเทศกำพูชา งานแสดงศิลปะกลุ่มมีดังต่อไปนี้ เอเชีย นาว 2559 (Asia Now 2016), ปารีส (2559) ฟิวเจอร์โรกราฟี พาร์สัน สคูล ออฟ ดีไซน์ (Futurographies, Parson’s School of Design) ที่รัฐนิวยอร์ก และปารีส รวมถึงท ยาวุซ แกลอรี่ (Yavuz Gallery) สิงคโปร์ (2558) เอท วูเมน (Eight Women), สถานบันฝรั่งเศส (French Institute) พนมเปญ (2555) นอกจากนั้นเธอยังได้เป็นศิลปินในพำนักของ ซีลท์ ฟาวเดชัน (Sylt Foundation) โจฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ และที่ ยูเนสโก (UNESCO) อันดอร์รา (2559) เวอร์มอนต์ สตูดิโอ เซ็นเตอร์ วี ที สหรัฐ อเมริกา (2558) และที่ โบเซ่ พาซีย ทรานส์พาเรนท์ สตูดิโอ นิวยอร์กซิตี้ (Bose Pacia Transparent Studio, NYC) โดยได้รับให้เป็นร่วมโนโปรแกรม อิน เรสซิเด้น (In Residence) ภายใต้ ซีซัน ออฟ แคมโบเดีย (Season of Cambodia) (2556) มาลีนจบการศึกษาจากโรงเรียนสอนศิลปะที่ Phare Ponleu Selpak พระตะบอง (2538-2546) และได้รับปริญญาศิลปบัณฑิตในสาขาศิลปกรรมศาสตร์ จาก เอกอล ซูเปครีเออร์ เด โบ-อาร์ เดอ กาแอง ลา แมร์ (École Supérieure des Beaux-arts de Caen la Mer) ที่ประเทศฝรั่งเศส (2553)

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 และถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการแนะนำศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้สู่ประเทศมาเลเซียและในภูมิภาค ทำหน้าที่ส่งเสริมศิลปินเกิดใหม่ที่มากด้วยความสามารถและให้เป็นที่ยอมรับ แกลลอรี่นำผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งมั่นในแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่ และสื่อที่ท้าทายความสามารถ ออกจัดแสดงโดยเป็นประจำ

นิทรรศการ : Decomposition
ศิลปิน : ยิม มาลีน
วันที่ : 7 – 22 มิถุนายน 2562
สถานที่ : ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต (สิงคโปร์) อังคาร-เสาร์ 11.00 น – 19.00 น.
บีแอลเค 47 ถนนมาลัน
01-26 กิลแมน บาแร็กซ์
สิงคโปร์ 109444
โทร : 02 260 5820

 

สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อแกลอรี่ที่ info@rkfineart.com /+65 6513 2640 หรือติดต่อ
คุณฐิติชยาภรณ์ อังสุวพัฒนากุล
บริษัท โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02 260 5820 อีเมล: nuie@tqpr.com

You may also like...