ผี

ความสยองขวัญได้มาอย่างไรด้วยองค์ประกอบฉากอนุบาลเช่นนี้? กล้องถ่ายรูปของ อัครา นักทำนา มีความพิเศษเหนือธรรมชาติ คือ สามารถถ่ายรูป “ผี” ได้อย่างคมชัด โดยอาศัยแสงแฟลซแรงๆ ภาพบรรดาผีเปรตผีปอบที่แอบอาศัยผ้าเหลืองจีวรพระทำมาหากินก็จะปรากฏตัว เหล่าผีที่หลบซ่อนใบหน้าอยู่ใต้ผ้าจีวรใช้มือดำสกปรกล้วงหยิบเงินทองลาภยศ เสวยสุขอย่างสนุกสนาน

อัครา นักทำนา ช่างภาพหนุ่มที่มีความขยันบวกอารมณ์ขันเป็นที่ตั้ง ประชดประชันสังคมโลกาสาวพักตร์ที่กำลังเสื่อมทรามอย่างหนักในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ข่าวคราวโกงกิน “เงินทอนวัด” นับเป็นมหกรรมการโกงเงินภาษีประชาชนที่ช็อคชาวพุทธไทย เพราะทำให้พระสมณศักดิ์ชั้นสูงต้องเข้าคุกและลี้ภัยไปต่างประเทศหลายรูป ผ้าเหลืองมิใช่เครื่องแบบของผู้ต้องการพ้นทุกข์ แต่กลายเป็นเครื่องแบบของทำมาหากินที่ง่ายที่สุดซึ่งผู้ชายไทยคนไหนก็สวมใส่ได้ แม้มีอาการไม่ปกติก็ตาม “ผี” จึงเป็นผลงานสะท้อนสังคมร่วมสมัยไทยที่ชวนให้ตั้งคำถามว่า “แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ใครคือ ‘พระ’ และใครคือ ‘ผี’ กันแน่?”

มานิต ศรีวานิชภูมิ ภัณฑารักษ์คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่ “ผลงานของอัครามีพัฒนาการที่น่าสนใจ เขาเริ่มจากการถ่ายภาพแนวข้างถนน (Street Photography) แล้วก็ขยับมาทำงานแนวเชิงความคิด (conceptual) ในชุดผีนี้ เขากล้าที่จะแสดงความคิดเห็นในลักษณะวิพากษ์วิจารณ์โดยอาศัยอารมณ์ขันที่เขามีอยู่เป็นทุนมาเป็นอาวุธ เราอดขำไม่ได้กับการเอาจีวรและอุปกรณ์ประกอบฉากง่ายๆ แม้แต่ตุ๊กตาเด็กหญิงหรือไม้แบดตบยุงมาใช้ประกอบการล้อเลียน แต่ภาพถ่ายที่ได้กลับทรงพลังจนทำให้เราต้องสะดุ้ง หยุดชะงักเพราะเริ่มกลัวว่าความคิดวิจารณ์เช่นนี้ จะนำภัยทุกข์ร้อนมาให้ทั้งผู้สร้างและผู้ชม”
อัครา นักทำนา (เกิด 2522) เป็นวิศวกรซอฟท์แวร์ (Software engineer) เรียนรู้การถ่ายภาพด้วยตนเอง เป็นหนึ่งในสมาชิกสตรีทโฟโต้ไทยแลนด์ ผลงานของเขาได้รับคัดเลือกเข้าร่วมแสดงในเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติ อาทิ Miami Street Photography Festival 2013, Singapore Photo Festival 2016 และ Photo Bangkok Festival 2015-2018 “ผี” นับเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งที่ 2 ของเขา

เปิดนิทรรศการ เสาร์ที่ 6 ก.ค. เวลา 18.30 – 21.00 น.

นิทรรศการ : ผี
ศิลปิน : อัครา นักทำนา
วันที่ : 6 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2562
สถานที่ : คัดมันดู โฟโต้ แกลเลอรี่
รายละเอียดเพิ่มเติม : 02-234-6700
Exhibition : Demonic
Artist : Akkara Naktamna
Date : 6 July – 31 August 2019
Venue : Kathmandu Photo Gallery
Tel : 02-234-6700

Kathmandu Photo Gallery
87 Pan road (near Indian Temple), Silom, Bangkok 10500
Tel: 02-234-6700
kathmandu.bkk@gmail.com
www.kathmanduphotobkk.com
Open daily except Sunday and Monday, from 11 AM to 6 PM

You may also like...