Google ร่วมกับสถานทูตสหรัฐฯ และพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ จัดแสดงนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ (Great and Good Friends)

Google Arts & Culture โดย Google ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย รัฐบาลไทย และ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เปิดตัวนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) ในรูปแบบดิจิทัล เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 200 ปีความสัมพันธ์ระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกา

นิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) จัดขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 30 มิถุนายน 2561 โดยเป็นการจัดแสดงของขวัญที่แลกเปลี่ยนกันระหว่างสองมิตรประเทศในตลอดระยะเวลา 200 ปีที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วยพระราชสาส์นและของขวัญอันล้ำค่าที่ทั้งสองประเทศแลกเปลี่ยนกัน ตลอดจนงานศิลปะและวัตถุโบราณที่สำคัญ

เพื่อให้คนไทย รวมทั้งผู้คนทั่วโลกที่สนใจ และคนรุ่นหลังสามารถเข้าถึงและชื่นชมวัตถุโบราณและสิ่งของอันล้ำค่าระหว่างไทยและสหรัฐฯ Google Arts & Culture ได้ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อจัดแสดงนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) บนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมภาพถ่ายดิจิทัลที่มีความละเอียดสูงของวัตถุโบราณล้ำค่ากว่า 70 ชิ้น พร้อมด้วยเรื่องราวเบื้องหลังของวัตถุแต่ละชิ้นได้ทางเว็บไซต์ Google Arts & Culture

โครงการนี้ยังประกอบด้วยภาพถ่ายภายในพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ แบบ 360 องศา จาก Google Street View ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถชมนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) ได้เสมือนจริง นอกจากนี้ Google Arts & Culture ยังได้เก็บภาพเบื้องหลังเกี่ยวกับการรวบรวมและเก็บรักษาวัตถุอันล้ำค่าเหล่านี้ในรูปแบบดิจิทัลไว้อีกด้วย

เนื่องด้วยการศึกษาเป็นหัวใจสำคัญอย่างหนึ่งในการดำเนินงานของ Google ประเทศไทย นิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) จะถูกผนวกรวมในแอปพลิเคชัน Google Expeditions ด้วย ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ครูทั่วโลกสามารถพานักเรียนไปทัศนศึกษายังพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แบบเสมือนจริง เพื่อชมของขวัญแห่งมิตรภาพสองศตวรรษระหว่างไทยและสหรัฐฯ ในรูปแบบดิจิทัล

มร กลิน ที. เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ Google ได้นำนิทรรศการ “ของขวัญแห่งมิตรภาพ” (Great and Good Friends) ไปจัดแสดงบนแพลตฟอร์มดิจิทัล น่าประทับใจอย่างยิ่งที่ได้เห็นว่าเทคโนโลยีสามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้แบบใหม่และช่วยนำเสนอเรื่องราวอันยอดเยี่ยมของมิตรภาพระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกาออกสู่สายตาคนทั่วโลกได้อย่างไรบ้าง”

มร เบน คิง Country Director Google ประเทศไทย กล่าวว่า “นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่เทคโนโลยีของ Google มีบทบาทสำคัญในการฉลองความสัมพันธ์อันดีและยั่งยืนระหว่างราชอาณาจักรไทยและสหรัฐอเมริกา”

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสำรวจงานฝีมือและประวัติศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังของขวัญอันล้ำค่าที่สถาบันพระมหากษัตริย์ไทยและประธานาธิบดีสหรัฐอมริกาแลกเปลี่ยนกันในช่วง 200 ปีที่ผ่านมา ผ่านทางเว็บไซต์ Google Arts & Culture และแอปพลิเคชัน Google Arts & Culture ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ Android และ iOS

เกี่ยวกับ Google Arts & Culture

Google Arts & Culture เป็นประสบการณ์รูปแบบใหม่ในการชมศิลปะ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ซึ่งรวบรวมจากกว่า 1,000 องค์กรทั่วโลก Google Arts & Culture ได้รับการพัฒนาขึ้นโดย Google Cultural Institute โดยเปิดให้บริการฟรีสำหรับทุกคนผ่านทางเว็บไซต์ และแอปพิเคชันสำหรับอุปกรณ์ Android และ iOS ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

เกี่ยวกับ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

พันธกิจของพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ คือการเก็บรวบรวม จัดแสดง อนุรักษ์ และให้ความรู้เกี่ยวกับผ้าชนิดต่างๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน จากท้องถิ่นต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และ เอเชียตะวันออก โดยมุ่งเน้นสิ่งทออันทรงคุณค่าของราชสำนักและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นอกจากนี้ยังมุ่งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยและความงามของสิ่งทอแบบดั้งเดิมของไทยผ่านการวิจัย การจัดนิทรรศการ และการตีความ ทั้งนี้จุดมุ่งหมายต่างๆ ของพิพิธภัณฑ์ผ้าฯ เป็นไปตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ฯ เป็นผู้ดำเนินการให้เกิดผลสำเร็จ ภายใต้การดูแลของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :-

บริษัท อินสไปร์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด : ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ Google ประเทศไทย

ณัฐวรรณ (ตูน) 094 148 8863 toon.n@inspirecomms.com

ชญานี (ป่าน) 080 555 1513 parn.c@inspirecomms.com

 

You may also like...