IT WOULD BE SILLY TO BE JEALOUS OF A FLOWER

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอ นิทรรศการ It Would Be Silly to Be Jealous of a Flower โดย นที อุตฤทธิ์ ศิลปินจากกรุงเทพฯ ประเทศไทย ที่ ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เลขที่ 299 จาลัน มารอฟ, บูกิต บันดารายา, บังซา 59100, เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย

ระหว่างวันที่ 18 พฤษภาคม – 8 มิถุนายน 2560 และพิธีเปิดการแสดงในวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม เวลา 17.00 น. – 20.00 น.

“ดอกไม้กับการวาดภาพดอกไม้ไม่ใช่สิ่งเดียวกัน แม้จะมีบางอย่างที่เชื่อมโยงกัน ในการจัดวางรวมกัน ดอกไม้มีความอิสระ มีความเป็นธรรมชาติในแบบของมัน มันถูกนำมาจัดวางในภาพวาด แต่หาใช่เป็นตัวแทนแห่งมวลดอกไม้แต่อย่างใด” ข้อความตัดตอนจาก Forget Me Not With Artist Palette – 13 ธ.ค. 2560 โดย นที อุตฤทธิ์ – ศิลปิน

การกลับมาแสดงงานที่กัวลาลัมเปอร์ในครั้งนี้ ศิลปินชาวไทย นที อุตฤทธิ์ มาพร้อมกับภาพวาดดอกไม้แบบ still-life จำนวน 29 ชิ้น ซึ่งห่างจากงานนิทรรศการเดี่ยวที่เมืองนี้นานถึง 4 ปี ภาพวาดชุด It Would Be Silly to Be Jealous of a Flower ของนที เป็นการแสดงผลงานต่อจากงานที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของเขาเมื่อ 4 ปีก่อน ที่จาร์กาต้า ซึ่งมีชื่อว่า Samlee & Co., The Absolutely Fabulous Show ทั้งนี้ งานชุดนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คภาพวาดล่าสุดที่เขาสำรวจและค้นหาประเภทของศิลปะ 5 แบบ ตามขนบของศิลปะตะวันตกแบบคลาสสิค

ภาพที่พรรณนาถึงพรรณพฤกษาที่ทั้งห่อเหี่ยว และไม่สมบูรณ์ เป็นการจดบันทึกถึงคำถามและการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับชีวิตประจำวันของนที อันมาสู่การสร้างสรรค์ชุดภาพที่ตั้งเรียงรายแสดงอยู่อย่างสวยงามบนขาตั้งภาพนี้ นที นำความจริงและเรื่องแต่ง ผ่านภาพวาดดอกไม้ เขาพินิจพิเคราะห์ถึงชีวิต สติสัมปชัญญะของมนุษย์ หวนระลึกความทรงจำที่ดี ตั้งคำถามเกี่ยวกับการเป็นเจ้าของที่รวมเอาประเพณี และจริยธรรมที่เป็นตัวกำหนดชีวิตประจำวันของเรา เขาบันทึกสิ่งที่เขาไตร่ตรองผ่านภาพวาดที่อุปมาอุปมัยถึงธรรมะและอธรรม

นที ถือเป็นจิตรกรที่ประสบความสำเร็จที่สุดในบรรดาศิลปินรุ่นราวคราวเดียวกันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เขาตั้งคำถามกับความหยามเหยียดที่ศิลปะร่วมสมัยสื่อสารออกมา เมื่อเล่าถึงหัวข้อเหล่านี้อย่างตั้งอกตั้งใจ ผ่านภาพวาดมานานนับศตวรรษ ภาพวาดชุดนี้นำไปสู่การตั้งคำถามถึงการรับรู้ในยุคสมัยใหม่ เกี่ยวกับดอกไม้ และวัตถุพฤกษศาสตร์เหล่านี้ ในห้วงช่วงเวลาที่แนวคิดเรื่องความเป็นต้นฉบับดั้งเดิมของทุกสิ่งทุกอย่างตั้งอยู่บนความเสี่ยง ภาพวาดดอกไม้เหล่านี้กล่าวถึงวิวัฒนาการของการใช้สัญลักษณ์ และความเคารพศรัทธาที่พวกเขาไม่ได้ยึดถือไว้อีกต่อไปแล้ว นทีได้พิจารณาอย่างรอบคอบในการสร้างสรรค์ผลงานstill-life เหล่านี้ โดยเขาได้แขวนข้อจำกัดแห่งสัญชาตญาณของเขาระหว่างผืนผ้าใบและกรอบภาพ และเปล่งความรู้สึกถึงคุณค่าเหนือกาลเวลาออกมาได้อย่างเต็มที่ ผ่านการนำเสนอความเป็นจริงอย่างเป็นรูปธรรม

นที อุตฤทธิ์ (เกิดที่กรุงเทพฯ ในปี พ.ศ. 2513) ศึกษาที่วิทยาลัยช่างศิลป์ ปี พ.ศ. 2531 และจบการศึกษาจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปี พ.ศ. 2534 เคยจัดแสดงนิทรรศการเดี่ยวผลงาน อันได้แก่ Optimism Is Ridiculous, The Altarpieces ณ อายาล่า มิวเซียม – กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ (2559) Illustration of the Crisis ณ แกลเลอรี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ – กรุงเทพฯ ประเทศไทย (2556) After Painting ณ สิงคโปร์ อาร์ต มิวเซียม – ประเทศสิงคโปร์ (2556) และ The Amusement of Dreams, Hope and Perfection ณ หอศิลปวิทยนิทรรศน์ ศูนย์วิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย – กรุงเทพฯ ประเทศไทย (2550) และมีงานแสดงผลงานแบบกลุ่มล่าสุด ได้แก่ Thai Eye จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพฯ ประเทศไทย และ ซาทชิ แกลเลอรี, ลอนดอน สหราชอาณาจักร (2558/2559) Art of ASEAN แบง เนการา มิวเซียม และ แกลเลอรี – กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย (2559) Time of Others หอศิลปะร่วมสมัยโตเกียว – เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (2559) และ Asian Art Biennale 2013 แสดงผลงานชุด Everyday Life ณ พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์แห่งชาติไต้หวัน – ไทเป ประเทศไต้หวัน (2556)

ผลงานของเขาเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลคชั่นที่มีชื่อเสียง เช่น ผลงานที่จัดแสดงที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ – กรุงเทพฯ มหาวิทยาลัยศิลปากร – กรุงเทพฯ บริติช เคานซิล – กรุงเทพฯ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยใหม่เอี่ยม – ประเทศไทย ลาซาลล์ คอลเลจ ออฟ ดิ อาร์ต และ สิงคโปร์ อาร์ต มิวเซียม – ประเทศสิงคโปร์ พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์ โฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม ควีนส์แลนด์ อาร์ต แกลลอรี และหอศิลปะสมัยใหม่ ที่บริสเบน สิงคโปร์ อาร์ต มิวเซียม ที่สิงคโปร์ รวมถึงคอลเลคชั่นของเขาเองที่ยุโรป และเอเชีย ชิ้นงานที่หลากหลายของ นที อุตฤทธิ์ นั้นมุ่งเน้นไปที่การทดลองเชื่อมต่อตรงกลางระหว่างการวาดภาพกับรูปถ่ายและประวัติศาสตร์ศิลปะตะวันตก แสง และทัศนมิติบางอย่างที่ศิลปินเลือกที่จะใช้สร้างผลงาน มุ่งเน้นไปที่การวาดภาพที่เป็นการค้นคว้าการทำผลงานภาพใหม่ๆ ภาพที่ซับซ้อนของเขา ที่ซ่อนอุปมาที่หลากหลาย มักจะอยู่ในรูปแบบของการใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม และมีการพาดพิงถึงความเป็นไปอย่างกว้างๆ ของสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย ทั้งทางสังคมและการเมือง

ริชาร์ต โคห์ ไฟน์ อาร์ต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 และถือได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกการแนะนำศิลปะร่วมสมัยตะวันออกเฉียงใต้สู่ประเทศมาเลเซียและในภูมิภาค ทำหน้าที่ส่งเสริมศิลปินเกิดใหม่ที่มากด้วยความสามารถและให้เป็นที่ยอมรับ แกลลอรี่นำผลงานศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่มุ่งมั่นในแนวทางที่เกิดขึ้นใหม่ และสื่อที่ท้าทายความสามารถ ออกจัดแสดงโดยเป็นประจำ

นิทรรศการ : It Would Be Silly to Be Jealous of a Flower
ศิลปิน : นที อุตฤทธิ์
วันที่ : 18 พฤษภาคม – 8 มิถุนายน 2560
สถานที่ : 229 จาลัน มาลอฟ บูกิต บันดารายาม บังซา 59100 เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ : 603-2095-3300

You may also like...