Night at the museum 6 “I Hear”

3

มิวเซียมสยาม จัดงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม 6”
ตอน “I Hear ได้ยินไหม?” สะท้อนใจความของ “การฟัง”

กรุงเทพฯ 19 ธันวาคม 2558 – มิวเซียมสยาม จัดงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” ครั้งที่ 6 ตอน “I Hear ได้ยินไหม?” เนรมิตพิพิธภัณฑ์ให้กลายเป็นอาณาจักรประสบการณ์แห่งการฟัง เพื่อสะท้อน “คุณค่า” ของ “การฟัง” พฤติกรรมสำคัญที่คน
ในยุคปัจจุบันลืมให้ความใส่ใจ ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ท้าทายโสตประสาท อาทิ โซน หูเขา หูเรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง ทดลองฟังเสียงผ่านพื้นดินเพื่อประเมินจำนวนข้าศึกในสงครามยุคโบราณ โซน ฟังมอร์ส ถอดรหัส จำลองสถานการณ์สื่อสารข้อความผ่านการเคาะสัญญาณมอร์สเพื่อส่งสุดยอดความลับ โซน I HEAR รามา เปิดสตูดิโอให้ได้มาลองพากย์เสียงกัน

8

 

รวมถึงมีกิจกรรมไฮไลท์ เช่น มินิคอนเสิร์ตโดย อิมเมจ สุธิตา สาวน้อยเสียงใส โชว์พากย์เสียงโดย ทีมพากย์โดราเอมอน จากช่อง 9 การ์ตูน การแสดงดนตรีผสมผสานไทย-สากลจาก วงกอไผ่ และการแสดงศิลปะผ่านเสียงโดย ทีมสะบัดลาย จากเวทีไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ตลอดจนเปิดให้ชมนิทรรศการตอนกลางคืนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ งาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” จะยังผลให้คนไทยรู้จัก และคุ้นเคยกับการเดินทางมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์มากขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดค่านิยม Museum Culture ขึ้นในสังคมไทย อันจะนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน

สำหรับงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม ครั้งที่ 6” ตอน “I Hear ได้ยินไหม?” กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18 – 20 ธันวาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ มิวเซียมสยาม (ท่าเตียน) ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-225-2777 ต่อ 410 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

Ramet

นายราเมศ พรหมเย็น ผู้อำนวยการสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติหรือมิวเซียมสยาม กล่าวว่า
“ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” เป็นเทศกาลใหญ่ประจำปีของมิวเซียมสยามที่จัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2553 โดยมุ่งนำเสนอกิจกรรมสนุกสนานปนสาระสร้างสรรค์ในคอนเซ็ปต์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละปี สำหรับในปี 2558 นี้ มิวเซียมสยามได้จัดงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” ขึ้นเป็นครั้งที่ 6 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “I Hear ได้ยินไหม?” ที่ต้องการสะท้อนให้เยาวชน และคนทั่วไปได้เห็นถึง “คุณค่า” ของ “การฟัง” ผ่านการสัมผัสประสบการณ์การฟังในรูปแบบที่แตกต่างกันไปตามแต่ละยุคสมัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็นโซนต่างๆ ดังนี้

Sky

1) โซน “หูเขา หูเรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ทดลองฟังเสียงผ่านพื้นดินเพื่อประเมินจำนวนข้าศึกในสงครามยุคโบราณ
2) โซน “กลองขอฝน” เผยตำนานการตีกลองกบขอฝน ส่งสารถึงเทวดาของคนยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์
3) โซน “ฟังมอร์ส ถอดรหัส” จำลองสถานการณ์สื่อสารข้อความผ่านการเคาะสัญญาณมอร์สเพื่อส่งสุดยอดความลับ
4) โซน “โทรป๋อง” ย้อนวัยไปกับโทรศัพท์กระป๋อง ส่องแล้วพูด ดูซิวัตถุดิบสูตรไหนพูดแล้วดัง
5) โซน “LINE” เสียงเตือนของเสียงเตือนแชท คุ้นหูในปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นเสียงที่สร้างมูลค่าในการตลาดมากที่สุด
6) โซน “I HEAR รามา” เปิดสตูดิโอให้ได้มาลองพากย์เสียงกัน ใครอยากจะลองพากย์เป็นใคร ก็ขอให้มาลองมันกัน

Bank

นอกจากนี้ ภายในงานก็ยังมี อิมเมจ สุธิตา สาวน้อยเสียงมหัศจรรย์ มาเป็นแขกรับเชิญร่วมพูดคุยเรื่องราวเกี่ยวกับ
เคล็ดลับการฟัง และแสดงมินิคอนเสิร์ตสุดสดใส มีโชว์พากย์เสียงโดย ทีมพากย์โดราเอมอน จากช่อง 9 การ์ตูน ที่มาร่วมสร้างสีสันเอาใจเด็กๆ กันไปเต็มๆ รวมถึงมีการแสดงดนตรีผสมผสานไทย-สากลจาก วงกอไผ่ ตลอดจนการแสดงชุดใหญ่ “หนึ่งเสียง ล้านอารมณ์” จาก ทีมสะบัดลาย  เวทีไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์ ควบคุมการแสดงโดย คุณมานพ มีจำรัส ศิลปินรางวัลศิลปาธร
ซึ่งเป็นโชว์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษที่ให้ผู้ชมปิดตา และใช้เพียงประสาทหูในการฟัง โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้ล้วนตอกย้ำความสำคัญของ “การฟัง” ซึ่งเป็นสิ่งที่คนในยุคปัจจุบันไม่ค่อยได้ให้ความใส่ใจ

7

อย่างไรก็ดี มิวเซียมสยามยังเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมนิทรรศการในช่วงเวลากลางคืนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
อันประกอบไปด้วยนิทรรศการเสียง “ประสบการณ์หู สู่อาเซียน” ที่รวบรวมเสียงจากทั่วอาเซียนเอาไว้มากมาย เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของภูมิภาคอาเซียน รวมถึงนิทรรศการถาวร “เรียงความประเทศไทย” ที่บอกเล่าถึงพัฒนาการ ความเป็นมาของประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ งาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม” จะยังผลให้คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกับการเดินทางมาเที่ยวพิพิธภัณฑ์มากขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เกิดค่านิยม Museum Culture ขึ้นในสังคมไทย
อันจะนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืน นายราเมศ กล่าวสรุป

6

สำหรับงาน “ไนท์ แอท เดอะ มิวเซียม ครั้งที่ 6” ตอน “I Hear ได้ยินไหม?” กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18 – 20 ธันวาคม 2558 ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. ณ มิวเซียมสยาม (ท่าเตียน) ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ ในช่วง 3 วันดังกล่าว มิวเซียมสยามยังมีเพื่อนร่วมอุดมการณ์เปิดพิพิธภัณฑ์ตอนกลางคืนถึง 5 แห่งด้วยกัน ได้แก่ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เปิดถึง 19.00 น. นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พิพิธภัณฑ์เหรียญ และพิพิธบางลำพู เปิดถึง 21.00 น. โดยมีรถรับส่งตลอดเส้นทาง ตั้งแต่เวลา 16.00 – 22.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-225-2777 ต่อ 410 หรือ www.facebook.com/museumsiamfan

You may also like...