สัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ หนังสือแนวความรู้ สารคดี ประวัติศาสตร์มาแรง

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมครึ่งทางของงาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 43 และงานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 13”(43rd National Book Fair and 13th Bangkok International Book Fair 2015) ซึ่งจะจัดขึ้นจนถึงวันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า ครึ่งทางที่ผ่านมาผู้เข้าชมงานอยู่ที่ประมาณ 900,000 คนแล้ว โดยส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและเยาวชน รองลงมาคือวัยทำงาน และแนวหนังสือที่มาแรงในครั้งนี้คือแนวความรู้ โดยเฉพาะสารคดีและประวัติศาสตร์

“ขณะนี้มีผู้เข้าชมงานประมาณ 900,000 คน คาดว่าจนจบงานน่าจะถึง 2,000,000 คนตามที่คาดหวังไว้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นเด็กและเยาวชน ส่วนแนวหนังสือที่ได้รับความนิยมอย่างเห็นได้ชัดในงานสัปดาห์หนังสือฯครั้งนี้นั้น นอกจากการ์ตูนและนิยายภาพแล้ว ปีนี้หนังสือแนวความรู้มาแรงมาก โดยเฉพาะสารคดีและประวัติศาสตร์ที่อ่านง่าย คาดว่าสาเหตุสำคัญอาจเป็นเพราะคนอ่านหนังสือต้องการแสวงหาความรู้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากความบันเทิง เราในฐานะคนทำหนังสือรู้สึกยินดีมากที่สังคมไทยมีแนวโน้มทางการอ่านในทิศทางดังกล่าว บรรยากาศของงานเองก็ถือว่าครึกครื้นกว่าปีที่ผ่านมา”

นายจรัญยังกล่าวอีกด้วยว่าในแง่ของยอดขายนั้นสภาวะเศรษฐกิจอาจส่งผลกระทบบ้าง แต่เชื่อมั่นว่าในช่วงท้ายงานสัปดาห์หนังสือฯยอดซื้อจะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

“คนอ่านหนังสือยังไงก็ก็ยังอ่าน กลุ่มคนอ่านหนังสือถือว่าเป็นกลุ่มที่เหนียวแน่นและซื่อตรงต่อสินค้ามาก ซึ่งถือว่าเป็นผลดีสำหรับคนทำธุรกิจสำนักพิมพ์ เพียงแต่อาจจะซื้อน้อยลง เช่นเคยซื้อ 10 เล่มก็ลดเหลือ 5 เล่ม ซึ่งเป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจ แต่เชื่อมั่นว่าในช่วงท้ายงานยอดซื้อจะเพิ่มขึ้น”

You may also like...