เทศกาลศิลปะ ตาดูมีขา 2012

ขอเชิญร่วมงานเปิดตัว หอศิลป์ ตาดูไทยยานยนตร์ ด้วยการกลับมา ณ พื้นที่ใหม่บนถนนสุขุมวิท 87 หลังจากห่างหายไปเป็นระยะเวลาถึง 3 ปี ของหอศิลป์ตาดู การกลับมาครั้งนี้จึงมีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มเติมพันธกิจในนาม “หอศิลป์ ตาดูไทยยานยนตร์”

ทั้งในด้านการจัดนิทรรศการศิลปะ การกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนผลงานของศิลปิน การเผยแพร่การศึกษาด้านศิลปะ รวมถึงการทำงานร่วมกับชุมชน เพื่อให้ศิลปะ วัฒนธรรม และสังคม ทำงานสอดคล้องซึ่งกันและกันมากยิ่งขึ้น

ทางหอศิลป์ฯจึงได้จัด เทศกาลศิลปะ ตาดูมีขา 2012 ขึ้น ซึ่งมีกำหนดการเปิดใน วันที่ 8 กันยายน 2555 โดย คุณวิทิต ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหารไทยยานยนตร์กรุ๊ปให้เกียรติเป็นประธานเปิด และนอกจากจะเป็นงานเปิดตัวหอศิลป์ฯแล้ว ยังมีกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย อาทิ งานเปิดนิทรรศการ ‘จิตเป็นนาย’ โดยศิลปิน อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ และ วิทยา จันมา งานมินิคอนเสิร์ต ประชันกันระหว่าง Happy Band และ รำวงบ้านบาตร โดยชาวบ้านในชุมชน การแสดงสด โดย กั๊ก วรรณศักดิ์ ศิริหล้า บีฟลอร์ กลุ่มพระจันทร์เสี้ยว น้ำมนต์ และ กิจกรรม อาร์ต-แฟร์ ซึ่งทางหอศิลป์ ตาดูไทยยานยนตร์ จะเปิดรับสมัคร ศิลปิน ดีไซเนอร์ และผู้สนใจ เข้าร่วมปล่อยของซึ่งเป็นผลงานศิลปะทุกแขนง เพื่อให้เกิดการหมุนเวียนของผลงานระหว่าง ศิลปิน ผู้ชม และนักสะสมผลงานศิลปะ

ในช่วงระหว่างนิทรรศการ ‘จิตเป็นนาย’ ยังมีกิจกรรมการศึกษาอย่างต่อเนื่อง อาทิ เสวนาโดยศิลปิน การฉายภาพยนตร์สั้นพร้อมเสวนา และการอบรมเชิงปฏิบัติการ

รายละเอียดของนิทรรศการ  “จิตเป็นนาย” มัลติมีเดีย และ วีดีโอจัดวาง
ศิลปิน: อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ และ วิทยา จันมา
วันที่  : 8 กันยายน – 31 ตุลาคม 2555,
เวลา : จันทร์-เสาร์ 9-18 น. เว้นวันหยุดราชการ
สถานที่ : หอศิลป์ ตาดูไทยยานยนตร์

 

ในบริบทสังคมที่มีความพยายามต่อการขับเคลื่อนโลก มีการคิดค้นและสร้างทฤษฎีใหม่ขึ้น เช่น ทฤษฎีด้านกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเจาะประเด็นเรื่องจิตวิญญาณ (ไม่ใช่เรื่องผีสาง) ซึ่งหากสามารถสื่อสารกับผู้คนในระดับจิตใจได้ การหมุนของโลกก็อาจเคลื่อนไปตามทิศทางของผู้มีอิทธิพลเหล่านั้น

ในนิทรรศการ “จิตเป็นนาย” ศิลปินได้หยิบยกประเด็นทางศาสนา นำมาแปรรูปผ่านสื่อมัลติมีเดีย เพื่อสื่อสารให้สอดคล้องกับโลกศิลปะ โดยการพูดถึง Human Spirit เพื่อตอกย้ำให้คนในสังคมได้ตระหนักรู้และตื่นตัว เกี่ยวกับการเจาะเข้าไปถึงระดับจิตใจของมนุษย์ในชีวิตประจำวัน อันมีทีท่าว่าจะเข้มข้นขึ้นทุกวัน ผ่านกระบวนการทางสื่อที่รุมเร้า ผ่านเนื้อหาที่พร้อมจะฝังเข้าไปในจิตใจ และอาจปลุกให้เราเปลี่ยนตัวตน ไปในรูปแบบต่างๆ

ความสนใจร่วมกันระหว่างศิลปินต่างรุ่นผ่านผลงานมัลติมีเดียในนิทรรศการนี้ อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ มุ่งเน้นที่เนื้อหาของสื่อที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจ มีการตีความเกี่ยวกับเนื้อหาด้านพระพุทธศาสนา อารมณ์ และความรู้สึก ผนวกกับการที่มนุษย์มักมีความยึดติดกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ปฏิสัมพันธ์ของผลงานชวนให้ผู้ชมเกิดการตีความและสำรวจตนเองจากภายใน วิทยา จันมา ท้าทายและหลอกล่อผู้ชมให้มีส่วนร่วมกับผลงาน ด้วยการสร้างมายาภาพแห่งโลกเสมือนจริง ผ่านสิ่งสัมผัสสมมติ เช่น รูป แสง เสียง และเวลา ให้ผู้ชมตั้งคำถามกับโลกที่เป็นอยู่ในกาลเวลา เพื่อการค้นหาความหมายของการมีชีวิต และการทำเพื่อความฝันที่มนุษย์อาจพร้อมแลกกับทุกสิ่ง

หอศิลป์ ตาดูไทยยานยนตร์
2225 ชั้นสอง อาคารไทยยานยนตร์ สุขุมวิท 87 ถนนสุขุมวิท บางจาก พระโขนง กรุงเทพฯ 10250
โทร : คุณปิยมาศ 0-2311-4953
อีเมล : tadumeekha@gmail.com
Facebook Page : TADU Art Page

 

 

You may also like...