Dreamscapes by Marcelo Von Schwartz

“ความคิดตกอยู่ในห้วงฝัน และโลกก็คือความฝัน”
ฆอร์เฆ ลุยส์ บอร์เฆส

ผมอยากสร้างสิ่งที่ผมไม่สามารถจินตนาการได้ให้กลายเป็นรูปธรรม…
ความชอบของผมนั้นมากกว่าการถ่ายภาพสถานที่หรืออาคาร สิ่งที่ผมสนใจที่สุดคือโลกแห่งห้วงอารมณ์และความฝัน ผมเชื่อมาตลอดว่าคนเราสามารถมองความฝันและอารมณ์ความรู้สึกในรูปแบบของความเป็นจริงได้ เรื่องราวในอดีต ปัจจุบัน และอนาคตก็ต่างเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดความเป็นจริงด้วยเช่นกัน

ในขณะที่นักถ่ายภาพทั่วไปเลือกที่จะแสดงวิสัยทัศน์ของตนเองผ่านรูปถ่ายอย่างชัดเจน ผมกลับเลือกที่จะสื่ออารมณ์ความรู้สึกผ่านสถานที่ที่ผมใช้ถ่ายภาพมากกว่า อาจเป็นเพราะโดยพื้นฐานแล้วผมเป็นสถาปนิก ผมจึงชอบผสานความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อสถานที่ต่างๆ ที่ผมไปเยี่ยมชมผ่านการถ่ายภาพของผม เพราะฉะนั้นงานของผมไม่ใช่การนำเสนอภาพที่มาจากสิ่งที่เรามองเห็น แต่เป็นมิติใหม่ของการสร้างสรรค์อารมณ์ความรู้สึกราวกับว่าภาพเหล่านั้นได้หลุดออกมาจากห้วงความฝัน

เนื่องจากภาพถ่ายสถาปัตยกรรมของผมนั้นเป็นพื้นที่ที่ไม่มีอยู่จริงซึ่งเกิดขึ้นจากความต้องการที่จะสะท้อนถึงความเชื่อมโยงอันเกิดขึ้นโดยธรรมชาติของพื้นผิวสามมิติและสองมิติ โดยผมได้อ้างอิงแนวคิดเหล่านี้จากภาพและมุมมองต่างๆ จากแนวคิดยูโทเปียและดิสโทเปีย ซึ่งต่างจากศิลปินชาวเรเนซองส์ที่พยายามจะสร้างสรรค์งานศิลปะเสมือนจริงจนเราไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างระหว่างภาพวาดกับความเป็นจริงได้


บ่อยครั้งที่ผมมักจะเล่นเกมกับผู้คนที่มาชมผลงานภาพถ่ายของผม คล้ายๆ กับที่นักดนตรีหรือสถาปนิกคนอื่นๆ ชอบทำกัน ผมได้แรงบันดาลใจเหล่านี้มาจาก ‘จักรวาล’ งานเขียนของ ฆอร์เฆ ลุยส์ บอร์เฆส และ อิตาโล คาลวิโน เพราะผมชอบค้นคว้าแนวคิดแบบนามธรรม เช่น ความเป็นนิรันดร์ ความฝัน ความไม่มีที่สิ้นสุด และความเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นผมจึงต้องการที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของการถ่ายภาพ โดยมีลูกเล่นเป็นพื้นที่และมุมมองที่แปลกใหม่ราวกับเป็นจินตภาพของอนาคต…หรือความฝันก็ว่าได้

สำหรับผมแล้ว กรุงเทพมหานครคือ ยักษ์’ที่คอยผลัดเปลี่ยนผิวหนังของมันตลอดเวลา มันไม่เคยหยุดอยู่กับที่ ไม่เคยหยุดที่จะเจริญเติบโต หรือเปลี่ยนแปลงเลยแม้แต่ครั้งเดียว ด้วยเหตุนี้ผมจึงตั้งใจสร้าง ‘กรุงเทพฯ แห่งห้วงฝัน’ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีวันสิ้นสุดเหล่านั้น การเปลี่ยนแปลงที่เราไม่สามารถจินตนาการถึงจุดเริ่มต้นหรือจุดสิ้นสุดราวกับว่ามันเป็นภาพแห่งความฝันมากกว่าความเป็นจริง

มาเชลโล่ วอง ชวาร์ตซ์

นิทรรศการ : กรุงเทพฯ แห่งภาพฝัน
ศิลปิน : มาเชลโล วอง ชวาร์ตซ์
วันที่ : 17 ธันวาคม 2563 – 17 กุมภาพันธ์ 2564
สถานที่  : RCB Galleria 3 ชั้น 2
โทร : 02-237-0077-8 ext. 622
เปิดให้ชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

Exhibition : Bangkok Dreamscapes
Artist : Marcelo von Schwartz
Date :17 December 2020 – 17 February 2021
At : RCB Galleria 3 (2nd floor)
Free admission

You may also like...