มกร เชาว์วาณิช

“ความฝันของผมคืออยากที่จะสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไทย Brand ไทย เพื่อโชว์ศักยภาพของความเป็นไทยให้ชาวต่างชาติได้เห็นครับ” คุณมกร เชาว์วาณิช นายกสมาคมนักออกแบบผลิตภัณฑ์แห่งประเทศไทย บอกเล่าให้เราฟังถึงความฝันสูงสุดในชีวิต ภายในอาคารสำนักงานของบริษัท Cerebrum Design ย่านสีลม ที่ตัวคุณมกรเองเป็นผู้บริหารอยู่

 

 

ในอดีต เขาคือคนไทยคนแรกซึ่งอายุน้อยที่สุด ที่ได้เข้าไปทำงานในบริษัท Philip Design บริษัทออกแบบระดับโลก ปัจจุบัน เขากลับมาเมืองไทย และเปิดบริษัทออกแบบเป็นของตัวเอง เพื่อเปิดโอกาสให้รุ่นน้องนักออกแบบได้มีที่แสดงผลงาน และขณะเดียวกัน ก็พยายามเต็มที่ในการทำความฝันของตนให้เป็นจริงให้ได้

 

“ผมทุ่มเทเต็มที่กับการที่จะพัฒนาธุรกิจในเมืองไทย ไม่ว่าทางด้านการออกแบบ หรือการขับเคลื่อนธุรกิจโดยใช้ดีไซน์เป็นตัวขับเคลื่อน เป็นความตั้งใจที่อยากจะทำให้ Product ดีๆ ของไทยได้ไปแสดงให้ชาวโลกได้เห็นครับ”

 

แน่นอนว่าความฝันที่ใหญ่ขนาดนี้ หนทางที่ทอดไปถึงย่อมลำบากเกินกว่าที่คนคนเดียวจะสามารถก้าวผ่านอุปสรรคไปได้ โดยปราศจากแรงหนุนจากคนโปรด

 

“ดังนั้น คนโปรดของผมจึงคือคนที่สามารถมีบทบาทในชีวิตผมได้ ก็มีหลายๆ ส่วนนะครับ ตั้งแต่ครอบครัว รวมไปถึงครูบาอาจารย์ที่สอน หรือว่าคนที่เป็น Role Model ที่อยู่ในสังคมนี้ ก็ช่วยในการผลักดันชีวิตผมเหมือนกัน เพราะฉะนั้นคนโปรดของผมก็คือ คนที่สามารถให้ Motivate สร้างขวัญกำลังใจให้แก่ผม ให้ไปถึงจุดนั้นให้ได้ ก็เป็นการประกอบรวมกันจากหลายๆ ส่วนนะครับ ไม่จำเพาะเจาะจง”

 

“ในส่วนของข้อคิดที่ได้จากคนโปรด นอกเหนือจากกำลังใจที่ช่วยผลักดันผมแล้ว ผมว่าสำคัญมากๆ เลยก็คือเรื่องของสัมมาคารวะ เป็นเรื่องหนึ่งที่ผมว่าคนไทยมี และมีดีด้วย คือการที่เรามีสัมมาคารวะ รู้จักเคารพผู้ใหญ่ มันทำให้เราพร้อมที่จะรับ และสามารถเรียนรู้อะไรต่างๆ นานาได้เร็ว ในครอบครัวผมก็สอนเรื่องนี้ พ่อแม่ก็สอน มี Role Model คือคุณตาคุณยายก็สอนมาเรื่องการสัมมาคารวะ เพราะผู้ใหญ่นั้นเป็นผู้ถ่ายทอดประสบการณ์ได้เร็วที่สุดและดีที่สุด ฉะนั้นผมว่าตรงนี้เป็นจุดสำคัญ”

 

บนหนทางที่ทอดไกลไปสู่ความฝันของนักออกแบบหนุ่มคนหนึ่ง อันปรารถนาจะนำเอาความเป็นไทยไปสู่ความเป็นเลิศระดับโลก คงไม่น่าวิตกหรือหวั่นเกรงอีกต่อไป เมื่อที่ผ่านมา มกร เชาว์วาณิช น้อมนำเรื่องสัมมาคารวะไว้ประจำจิต ทั้งปัจจุบันยังมีกำลังใจจากคนโปรดมากมายที่พร้อมช่วยผลักดันเขาไปสู่ความเป็นหนึ่ง ย้ำชัดในสิ่งที่เขาเชื่อมั่นมาตลอดว่า

 

“เราทำได้ และทำได้ดีด้วย”

 

 

_________________________________

ที่มา : นิตยสาร HI-CLASS-251

ข้อเขียนนี้ เป็นลิขสิทธิ์ของนิตยสาร  HI-CLASS  ห้ามนำไปลอกเลียน ทำซ้ำ หรือ ดัดแปลง โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ละเมิดลิขสิทธิ์จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย

You may also like...