Summer Wars สงครามในโลกเสมือนจริง

ในโลกยุคที่เรามีสังคมสองแบบ คือ สังคมในชีวิตจริงกับสังคมในโลกออนไลน์ คล้ายกับว่า มนุษย์มีตัวตนอยู่สองแห่งเช่นกัน และบางครั้งเราก็แยกตัวตนระหว่างโลกจริงกับโลกเสมือนจริงไม่ออก

Summer Wars น่าจะเป็นหนังที่สะท้อนถึงผลกระทบจากการมีโลกเสมือนจริงที่เหมือนจริงเกินไปได้อย่างน่าสนใจแม้จะเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นแต่เนื้อหาของหนังถือว่าครอบคลุมในหลายบริบท รวมถึงลึกซึ้งแฝงปรัชญาตามสไตล์ญี่ปุ่น

เนื้อหาของหนังว่าด้วยเรื่องราวของ OZ โลกในอินเทอร์เน็ตที่แทบทุกคนบนโลกต้องมีอวทาร์ในที่แห่งนี้ เพราะมันคือแบบจำลองย่อๆที่หนึ่งของโลก คุณสามารถทำได้ทุกอย่างที่นี่ไม่ว่าจะเป็นซื้อของ ทำงาน ติดต่อฝ่ายราชการ เที่ยวเล่นกระทั่งต่อสู้กัน(จำกัดเฉพาะบางพื้นที่)

แน่นอนว่าต้องมีหลายคนเข้าไปหลบอยู่ในโลกใบนี้ทั้งวัน โดยเฉพาะชาวอาทิตย์อุทัยที่ได้ชื่อว่ามีพลเมืองหมกมุ่นอยู่ในโลกส่วนตัวสูงที่สุดชาติหนึ่งของโลก เคนจิ และเพื่อนของเขารับจ้างเป็นผู้แลระบบย่อยของ OZ ในช่วงปิดเทอมฤดูร้อน พอดีกับที่นัตสึกิ สาวรุ่นพี่สุดน่ารักเสนองานพิเศษให้ทำนั่นก็คือการตามเธอกลับไปบ้านเกิด เคนจิ ซึ่งแอบชอบเธออยู่จึงตอบตกลง

ทว่า งานที่ว่ารวมถึงการแกล้งเป็นแฟนกับ นัตสึกิ ในวันเกิดของคุณยายในตละกูลเก่าแก่ บ้านหลังใหญ่ห่างไกลชุมชของ นัตสึกิ เต็มไปด้วยญาติชายหญิงและเด็กกว่า 20 คน เคนจิ รู้สึกว่าเป็นคนนอกและต้องการจะถอนตัวแต่ นัตสึกิ ขอร้องไว้ เรื่องมายุ่งเอาตอนที่ วาบิสุเกะลูกนอกสมรสของคุณยาย อาหนุ่มของ นัตสึกิ กลับมาบ้าน ด้วยบุคลิกนอกคอกทำให้เขาไม่เป็นที่ชื่นชอบของคนในบ้าน จะมีก็แต่ นัตสึกิ ที่ดูคลั่งไคล้เขาเอามากๆจน เคนจิ ถึงกับเศร้าใจ คืนนั้นมีข้อความตัวเลขปริศนาส่งเข้ามือถือ เคนจิ เขาที่เคยเกือบได้เป็นตัวแทนโอลิมปิกคณิตศาสตร์ของประเทศจึงลองแก้ปริศนาจนเกือบเช้า

วันต่อมา เคนจิ พบว่าเขากลายเป็นอาชญากรบนหน้าจอทีวีเพราะไปแก้ปริศนาโดยไม่รู้ว่ามันคือการเจาะระบบ OZ แอคเคาท์ของเขาถูกขโมยโดย เอไอ ลึกลับ ที่อาศัยความเชื่อมโยงของระบบจึงสร้างความปั่นป่วนจากใน OZ มาสู่โลกความเป็นจริง ทั่วโลกวุ่นวายเพราะมีคนสำคัญในหน่วงงานระดับสูงถูกแฮกยูสเซอร์พร้อมกับนำไปใช้ในทางไม่ดีไม่ว่าจะเป็น บังคับสัญญาณจราจร เพิ่งแรงดันนํ้าให้ท่อประปาแตก ดับไฟฟ้า ทำให้สัญญาณเตือนภัยดัง ฯ ราวกับเกิดสงครามย่อมๆ

เคนจิ ต้องไปขอความช่วยเหลือจาก คาซูเกะ หลายชายนอกคอกของ นัตสึกิ ที่วันๆเอาต่อจ้องหน้าคอมหลบตัวเองอยู่ในโลกออนไลน์ ขณะเดียวกันความเลยแตกว่า เคนจิ ไม่ได้เป็นแฟน นัตสึกิ จริงๆ คนในบ้านจับตัวเขาส่งตำรวจ  เรื่องยุ่งเขาไปอีกเมื่อ วาบิสุเกะ บอกว่าเอไอลึกลับนั้นคือแอคเคาท์ที่เขาสร้างมา คุณยายโกรธจัดทะเลาะแตกหักกับ วาบิสุเกะ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เคนจิ พบว่า เอไอ มีแผนทำลายโลกด้วยการทิ้งดาวเทียมใส่เมืองต่างๆ ช่วงเวลาอันแสนโกลาหล เขากับครอบครัวจินโนจิต้องรวมใจกันกอบกู้โลก

บทหนังมีความเป็นการ์ตูนมากกว่าภาพยนตร์ แต่ยังเนื้อหาให้มีความสมจริง โดยเน้นไปที่การสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัวมากกว่าความรักของคนหนุ่มสาว หรือการต่อสู้เพื่อช่วยเหลือโลก ซึ่งหนังวิพากษ์สังคมที่มีโลกออนไลน์คู่ขนานไปกับโลกจริงได้อย่างน่าสนใจ

ในแง่ของครอบครัวหาก คุณยาย คือตัวแทนของคนรุ่นเก่า วาบิสุเกะ ก็คงเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ แม้จะมีแนวคิดที่ต่างกันสุดขั้วแต่ลึกๆแล้วต่างก็มีความห่วงใยแก่กันและกัน นอกจากนี้ยังมีมุมมองต่อโอตาคุที่ดี ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ คาซูเกะ ที่แปลกแยกจนผู้ใหญ่หลายคนมองว่าไม่เอาไหนเมื่อเทียบกับหลายชายอีกคนที่เป็นนักกีฬาตัวโรงเรียน สร้างชื่อเสียงให้ตระกูล แต่ในช่วงวิกฤติที่สุดกลับเป็นเด็กชายบ้าคอมพิวเตอร์ที่มีส่วนในการปกป้องคนในครอบครัว

เสียดายที่ความรักของ เคนจิ กับ นัตสึกิ ไม่แนบแน่นเท่าไหร่ คนดูรู้แต่ว่าทั้งคู่รู้สึกดีต่อกันเท่านั้น รักกันตอนไหนนี่ไม่รู้เลยอาจจะด้วยเพราะตัวละครในเรื่องที่มีเยอะมาก ฉากต่อสู้ในตอนท้ายที่ นัตสึกิ ใช้อวทาร์ของตัวเองมาเล่นไพ่ดอกไม้แข่งกับ เอไอลึกลับ ดูรวบรัดไม่มีที่มาที่เกินไปหน่อย บทสรุปแบบทุกคนร่วมแรงร่วมใจสู้ก็ดูธรรมดาไปนิด ส่วนด้านภาพและฉากต่างๆสวยงามตามมาตรฐานแอนิเมชั่นญี่ปุ่นที่โดดเด่นคงจะเป้นสีสันที่จัดจ้าน ชัดเจน

โดยรวมแล้วถือว่า Summer Wars เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ดีเรื่องหนึ่ง ด้วยการมีส่วนผสมต่างๆที่ลงตัวเนื้อหาที่แปลกใหม่ ถ่ายทอดแง่ร้ายเกี่ยวกับอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์และโลกเสมือนจริง ดูจบแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่า ทุกวันนี้เราใช้เวลาอยู่บนโลกใบไหนมากกว่ากัน

By : นกไซเบอร์

ติดตามต่อได้ที่ :  http://cyberbird.exteen.com/20121012/summer-wars-3

 

สิทธิโชติ สุภาวรรณ์ (นกไซเบอร์ )

 

จบด้านขีดๆเขียนๆ ตอนนี้ทำงานเกี่ยวกับโลกไซเบอร์ เป็นคนชอบดูหนังมาก ดูได้ทุกแนว เมื่อดูจบแล้วมีอะไรค้างคาในใจก็จะมาระบายออกลงในบล็อกส่วนตัวเงียบๆ ใช้นามปากกาว่า นกไซเบอร์

 

 

 

You may also like...