เรียนรู้การเป็นมัณฑนากรมืออาชีพไปกับ โจ สัญญา แห่ง Inbred. DP

มันฑนากร หรือ Interior Designer นักออกแบบ วางแผน ตกแต่งภายในอาคารสถานที่ เป็นอาชีพในฝันสายงานหนึ่งของผู้รักในศิลปะ และมากไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ คอลัมน์ ห้องแนะแนว ขอพาไปพูดคุยกับ ‘คุณโจ สัญญา เพชรนิล‘ Director of design ผู้มากฝีมือแห่ง Inbred. DP ถึงการทำงานและวิธีคิดในแบบฉบับมืออาชีพ เพื่อเป็นเข็มทิศนำทางให้แก่น้องๆ ที่ใฝ่ฝันอยากจะโลดแล่นในวงการนี้
Phuketindex : คุณโจ ช่วยเล่าจุดเริ่มต้นก่อนที่จะทำงานด้านนี้ด้วยครับ?
โจ สัญญา : ผมเป็นคนที่ชื่นชอบงานศิลปะ และรักในการขีดเขียนอยู่เล้ว ผมจึงตัดสินใจออกจากชีวิต ม.ปลาย และเลือกเรียน สาขาศิลปะประยุกต์ ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต เพราะผมคิดว่านั่นคือตัวผม ผมรักที่จะหาวิชาความรู้ในด้านนี้ ต่อมาได้ไปศึกษาต่อมหาวิทยาลัยที่ กรุงเทพฯ ในสาขาออกแบบภายใน พอศึกษาจบก็กลับมาทำงานออกแบบอยู่ได้ประมาณ 2 ปี และมีไอเดียที่จะทำธุรกิจในด้านนี้อย่างเต็มตัว นับว่าโชคดีที่ได้พบบุคคลที่มีวิสัยทัศน์อย่าง Mr. Gan Chii Mon จนเกิดเป็นบริษัท Inbred. DP ขึ้นมาตั้งแต่ปี 2002
Phuketindex : แรงบันดาลใจในการทำงานด้านนี้ของคุณโจ คือสิ่งใดครับ?
โจ สัญญา : สิ่งนี้คือพื้นฐานความชอบส่วนตัวของผม งานออกแบบมันเป็นงานศิลป์ ที่สามารถแตกแขนงไปได้หลายด้าน มันเป็นงานที่มีเสน่ห์ สร้างความท้าทายอย่างสูง มีความละเอียดอ่อน มีโจทย์ให้แก้ไขเสมอ ผลงานที่ได้ออกมาก็เป็นรูปธรรมให้สัมผัสและรู้สึกภูมิใจ
Phuketindex : หากจะเป็นมัณฑนากรที่ดี ควรมีวิธีคิดและปฏิบัติเช่นไรครับ?
โจ สัญญา : ต้องเปิดใจเสมอ ไม่ยึดติดกับสไตล์ใดๆ ไม่ยึดติดเงื่อนไข ไม่มีกรอบความคิด ควรมีความทะเยอทะยานในหัวใจ สมองไม่ควรหลับใหล รู้จักสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ เปิดใจให้กับสิ่งใหม่ๆ หรือกระทั่งย้อนกลับไปหาอะไรเก่าๆ อีกสิ่งที่สำคัญคือ ธรรมชาติของงานด้านนี้จะต้องทำตามใจลูกค้า ต้องเข้าใจคาแรคเตอร์ของพวกเขา สามารถเปลี่ยนความคิดให้เป็นภาพ และลงมือทำให้สำเร็จให้ได้
Phuketindex : คุณโจมีอะไรจะฝากกับน้องๆ ที่กำลังอ่านและอยากเป็นแบบคุณโจบ้างครับ?
โจ สัญญา : ต้องอดทน กล้าที่จะต่อสู้กับอุปสรรค รู้จักแก้ปัญหา และให้ทำมันอย่างจริงจัง ต้องสร้างทักษะความรู้ในด้านนี้ให้แน่น ควรจะเลือกเรียนในสาขาที่เกี่ยวข้องกับสายงานนี้ และหากคุณหาความรู้มาก ฝึกมาก คุณก็จะได้มากเช่นกัน เพราะทุกอย่างมีที่มาที่ไป มีโจทย์มีคำตอบเสมอ งานด้านนี้มีตัวแปรเยอะ ไม่มีสูตร ไม่มีหลักการ หรือทฤษฎีใดๆ มาคำนวณ ต้องจำไว้ว่าความคิดของคุณต้องไม่มีขีดจำกัด คุณต้องดีไซน์ตลอดเวลา หากคุณหยุดดีไซน์คุณก็จบ
******************************************
ขอบคุณที่มาจาก http://news.phuketindex.com/student/interior-169927.html

You may also like...