สงสัยมั้ย ? ธรรมะ ฉบับ รู้ทันทุกข์

ขอบฟ้า หนุ่มผู้เคยหลงไปกับการทำบุญได้เรียนรู้แล้วว่าบุญคือการละกิเลสที่อยู่ภายในใจ  ถึงตอนนี้เขาเริ่มสนใจธรรมะมากขึ้น และยังได้เจอเพื่อนที่เป็นนักปฏิบัติธรรมชื่อ “เย็น”  ซึ่งชักนำขอบฟ้าให้รู้จักการปฏิบัติธรรมในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกรม เข้าคอร์สปฏิบัติธรรม จนขอบฟ้าเริ่มสับสนว่า อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดกันแน่ !  แล้วทำไม “เย็น” ผู้ผ่านการปฏิบัติธรรมมามากจึงร้อนรุ่มไปกับเรื่องทุกอย่าง

ขอบฟ้าจึงเดินทางกลับไปหาหลวงพ่ออีกครั้ง และได้เรียนรู้ว่า“ก่อนที่เราจะสวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกรม หรือปฏิบัติธรรมแบบใด เราควรรู้จักทุกข์ในใจตัวเองเสียก่อน รู้ว่าทุกข์เกิดขึ้นได้อย่างไร เราทุกข์เพราะอะไร และจะวางความทุกข์เหล่านั้นลงได้อย่างไร”  แม้เราจะมีความรู้มากมาย แต่ก็เทียบไม่ได้กับ “การรู้จักทุกข์ในใจตัวเอง และวิธีการดับทุกข์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง” การปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุดคือการมีสติ รู้ทันความคิด และการกระทำของตัวเอง ซึ่งทำได้ทุกขณะ ทุกวินาทีโดยไม่ต้องไปถึงวัด ข้อสำคัญ หลวงพ่อได้มอบคาถารู้ทันทุกข์ “เพื่ออะไร แล้วยังไงต่อ” ที่ช่วยให้ชีวิตของขอบฟ้าเบาสบายขึ้นอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

“สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ รู้ทันทุกข์”  ผู้เขียนได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือ “แก่นพุทธศาสน์” ของหลวงปู่พุทธทาสซึ่งเป็นหนังสือที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศจากองค์การ UNESCO นำมาถ่ายทอดในรูปแบบหนังสือการ์ตูนธรรมะแนวใหม่ ให้คนรุ่นใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับการสวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกรม หรือพิธีกรรมต่าง ๆ อ่านแล้วเข้าใจทันทีว่า“ธรรมะคืออะไร และพุทธศาสนาสอนอะไร”  ดำเนินเรื่องผ่านตัวละครหลักที่ชื่อ“ขอบฟ้า” “หลวงพ่อ” และ “เย็น”  โดยมี“เดอะดวง” หรือ นายวีระชัย  ดวงพลา นักเขียนการ์ตูนเจ้าของรางวัลระดับโลก Silver Award จากงานประกวด International Manga Award 4th ที่ประเทศญี่ปุ่น ร่วมงานในฐานะผู้เขียนภาพประกอบ

 

ผู้เขียน : ชัยพัฒน์  ทองคำบรรจง
ภาพประกอบ : เดอะดวง – วีระชัย ดวงพลา
จำนวนหน้า : – หน้า
ขนาด :
น้ำหนัก :
ISBN :
สำนักพิมพ์ :  A THING (สิ่งหนึ่ง)
ปก :
ราคา : 150  บาท
ติดต่อ :
โทรศัพท์ : 02-953-9625 ต่อ 801, 806
โทรสาร :
เว็บไซต์ :
อีเมล์ : gmmonday2020@gmail.com

You may also like...