โซนี่ไทยสนับสนุนนิทรรศการภาพถ่ายแนว Street Photo ครั้งแรกของทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ ช่างภาพสตรีทมือรางวัลระดับโลก

บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด ได้สนับสนุนการจัดงานนิทรรศการภาพถ่ายแนว Street Photography “Good Day Bad Day But Everyday” นิทรรศการภาพถ่ายเดี่ยวแนวสตรีทครั้งแรกของ “ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์” ช่างภาพสตรีทที่มีชื่อเสียงระดับแถวหน้าของเมืองไทย และยังได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการภาพถ่ายสตรีทระดับโลก ด้วยผลงานสุดสร้างสรรค์ที่ได้รับการยกย่องจากสื่อ และช่างภาพสตรีทจากทั่วโลก รวมทั้งยังมีผลงานภาพถ่ายที่ได้รับได้รับรางวัลอันทรงเกียรติมากมายทั้งในระดับประเทศ และนานาชาติ โดยมีลีลนา เพียรพิริยะ ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ดิจิตอล อิมเมจจิ้ง บ. โซนี่ ไทย จ.ก.พร้อมทั้งทีมงาน และแขกผู้มีเกียรติได้ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสเปิดงานนิทรรศการภาพถ่ายกันอย่างคับคั่ง

ในการการจัดนิทรรศการภาพถ่ายเดี่ยวครั้งแรกนี้ ทวีพงษ์ได้ทำการคัดเลือก และรวบรวมผลงานภาพถ่ายสตรีทของตนเอง ที่ได้แสดงถึงมุมมอง และความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ จำนวนกว่า 38 ภาพ มาจัดแสดงผ่านการนำเสนอในรูปแบบที่แตกต่าง เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเช้าชมนิทรรศการภาพถ่าย โดยให้ผู้เข้าชมได้ไปมีส่วนร่วมในการใช้จินตนาการราวกับได้ไปอยู่ในจังหวะเดียวกับที่ช่างภาพกำลังถ่ายรูปนั้นๆ

นับเป็นการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายที่ผู้สนใจและชื่นชอบการถ่ายภาพไม่ควรพลาดและน่าสนใจให้แก่ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วม ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการได้ในระหว่างวันที่ 7 กรกฎาคม ถึง 5 สิงหาคม ศกนี้ เวลา 10.00น. ถึง18.00น. ณ หอศิลป์ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ (S.A.C Subhashok The Arts Center) ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 39 https://www.sac.gallery/

ปัจุจบัน ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ นอกเหนือจากการทำงานเป็นช่างภาพมืออาชีพ และหน้าที่การงานอื่น ๆ แล้ว ยังได้ให้เกียรติร่วมเป็นหนึ่งในช่างภาพกิติมศักดิ์ของโซนี่ โดยได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานชั้นยอดกับทางโซนี่อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งได้รับเชิญจากโซนี่เป็นวิทยากรในกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการถ่ายภาพแนวสตรีท เพื่อแนะนำ และแบ่งปันประสบการณ์ให้แก่ผู้สนใจการถ่ายภาพแนวสตรีทอย่างต่อเนื่อง โดยมีกล้องในตระกูล A7 และ RX Series เป็นอุปกรณ์คู่ใจในการถ่ายทอดผลงานภาพถ่าย สุดสร้างสรรค์มากมาย รวมถึงภาพถ่ายที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ประวัติโดยสังเขปของ ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์

ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์ เป็นช่างภาพแนวสตรีทโฟโต้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดระดับนานาชาติมาแล้วหลายสถาบัน ภาพของเขาถูกจัดแสดงทั้งในเอเชีย, อเมริกาเหนือ, และยุโรป ทวีพงษ์เริ่มต้นถ่ายภาพตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย หลังจบการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย เขาและเพื่อนได้ทำตามความฝันสมัยมัธยม คือการถ่ายภาพสารคดีและมีผลงานตีพิมพ์ในนิตยสารแนชั่นแนลจีโอกราฟฟิกฉบับภาษาไทยสักครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตามเมื่อเวลาผ่านไป เขาได้ตั้งบริษัทของตัวเองและเริ่มทำธุรกิจ เนื่องจากต้องทุ่มเทให้กับบริษัทที่พึ่งเริ่มก่อตั้ง เขาจึงเริ่มถ่ายรูปน้อยลงและเริ่มหันเหไปสนใจในเรื่องของอุปกรณ์กล้องมากกว่าถ่ายภาพจนเขาเกือบจะหยุดและหันหลังให้การถ่ายภาพอย่างสิ้นเชิง จนกระทั้งปลายปี 2013 ภรรยาของเขาได้มอบของขวัญวันครบรอบแต่งงานชิ้นหนึ่ง คือตั๋วเครื่องบินไปยังเมืองพาราณสี ประเทศอินเดีย ตั๋วเครื่องบินใบนั้นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ทวีพงษ์กลับมาถ่ายรูปอีกครั้ง

หลังจากกลับประเทศไทย ทวีพงษ์ได้เข้าร่วมกิจกรรม “365 days in 2014” ของกลุ่ม Street Photo Thailand ซึ่งนั่น เป็นจุดเริ่มต้นให้เขาใช้เวลาว่างในทุกๆ วันของชีวิต ออกไปเก็บภาพในแนว Street Photo โดยไม่มีวันหยุดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ผลจากการถ่ายภาพอย่างหนักหน่วงนี้เอง ทำให้ทวีพงษ์คว้ารางวัลชนะเลิศจากการถ่ายภาพสตรีทในระดับนานาชาติ อาทิเช่น รางวัลชนะเลิศจากการประกวด Miami Street Photography Festival 2014, รางวัลชนะเลิศจากการประกวด EyeEm Awards 2014 ในหมวด Street Photography, รางวัลชนะเลิศ จากการประกวด Street Shooting Around the World 2015 โดย The Los Angeles Center of Photography (LACP) อีกทั้งยังได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 20 ช่างภาพสตรีทที่ทรงอิทธิพลที่สุด ในปี 2015 จากเวบไซส์ Streethunters.net ขณะนี้ทวีพงษ์ ยังเป็นสมาชิคของกลุ่ม StreetPhotoThailand และเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมกลุ่ม iN-PUBLiC กลุ่มช่างภาพสตรีทที่ได้รับการยอมรับว่าทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

 

สื่อมวลชนสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด : ธีรเดช พฤกษวนานนท์ 0-2715-6298
Email : teeradej.pr@ap.sony.com

You may also like...