ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง ชวนเที่ยวงาน LAMPANG CERAMIC FAIR 2017

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง ร่วมกับ จังหวัดลำปาง, องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง, สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง, สหกรณ์เซรามิกและหัตถอุตสาหกรรมลำปาง จำกัด

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม, สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำปาง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท), เทศบาลนครลำปาง, สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง, สมาคมเซรามิกส์ไทย, ลำปางเซรามิกคัสเตอร์, บริษัท การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด สาขาลำปาง, เครื่องดื่มตราช้าง, ทิพยประกันชีวิต และบริษัท ธนบดี อาร์ต เซรามิค จำกัด จัดงาน “LAMPANG CERAMIC FAIR 2017 : Ceramic World Class, The Art of Living” (ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 30) งานแสดงเซรามิก ครั้งยิ่งใหญ่ประจำปี พบกับขลุ่ยเซรามิกลายคำ เลาแรกของโลก, เซรามิก คาเฟ่ ครั้งแรกในประเทศไทย, เซรามิกหินโปร่งแสง, ชมนิทรรศการเซรามิกลำปาง, กิจกรรมปั้นเซรามิก, สาธิตการเขียนลายไก่บนชามเซรามิกจิ๋ว พร้อมชมการจัดแสดงเซรามิกรูปแบบต่างๆ กับการตกแต่งบ้าน และเลือกซื้อสินค้าเซรามิกคุณภาพมากมาย ระหว่างวันที่ 1-11 ธันวาคม 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง

สำหรับงาน “LAMPANG CERAMIC FAIR 2017 : Ceramic World Class, The Art of Living” (ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 30) จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีเพื่อเผยแพร่และส่งเสริมผลิตภัณฑ์เซรามิก ซึ่งเป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดลำปางให้เป็นที่รู้จัก โดยได้นำเสนอลักษณะโดดเด่นของเซรามิคลำปางคือเป็นเซรามิกเนื้อดี มีคุณภาพมากที่สุด ด้วยการใช้ดินขาวเป็นส่วนหลักในการผลิตเซรามิก จึงทำให้สินค้ามีลักษณะสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ทั้งยังมีประวัติความเป็นมายาวนานคู่บ้าน คู่เมืองลำปาง สร้างความน่าสนใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

ภายในงานพบกับ ขลุ่ยเซรามิกลายคำ เลาแรกของโลก, เซรามิก คาเฟ่ ครั้งแรกในประเทศไทย, เซรามิกหินโปร่งแสง นวัตกรรมใหม่, นิทรรศการเซรามิก “กว่าจะมาเป็นเซรามิกลำปาง” เรื่องราวความเป็นมา จุดเริ่มต้นจากดินขาวสู่เซรมิกระดับโลก, จัดแสดงเซรามิกกับการตกแต่งบ้านในห้องต่างๆ อาทิ ห้องพระ ห้องครัว ห้องอาหาร ห้องรับแขก และสวนเซรามิกในสไตล์โมร๊อคโค พร้อมดื่มด่ำไปกับเครื่องดื่มแก้วโปรด ที่คุณเลือกแก้วเป็นของตัวเอง, โชว์ผลงานนวัตกรรมเซรามิกดีไซน์จากลุ่มศิลปิน หน่วยงานราชการ และนักศึกษา, สาธิตการปั้นเซรามิก, การเขียนลายไก่บนชามเซรามิกจิ๋ว, เลือกซื้อแก้วพร้อมพิมพ์ภาพลงบนแก้วฟรี, เวิร์คช็อปออกแบบลายกราฟฟิกเพื่องานบนเซรามิก, การโชว์ทำอาหารด้วยเครื่องครัวเซรามิก โดยเชฟเอ-สุวิทย์ อาภากาศ จากรายการ “เชฟ/เธอ/ลอง” จากช่อง 9 MCOT HD, กิจกรรมลาเต้อาร์ทในแก้วเซรามิกดีไซน์โดยบาริสต้าแชมป์ระดับประเทศ) , สนุกกับคอนเสิร์ต วงคาวบอย (2 ธ.ค.60), หนุ่ม-หนุมาน (4 ธ.ค.60), ก๊อบปี้โชว์ เสก-โลโซ (5 ธ.ค.60), ก๊อบปี้ ปู-พงษ์สิทธิ์ (6 ธ.ค.60) พร้อมเลือกซื้อสินค้าเซรามิกคุณภาพมาตรฐานส่งออก ราคาประหยัดกว่า 100 ร้านค้า พิเศษ ซื้อแก้วเซรามิกดีไซน์ภายในงานรับฟรีเครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว ในโซน เซรามิกคาเฟ่ หรือช้อปในศูนย์การค้าฯ ครบ 2,500 บาทขึ้นไป รับฟรีแก้วดีไซน์พิเศษ จำนวน 1 ใบ (จำนวนจำกัด)

สำหรับพิธีเปิดได้รับเกียรติจากท่านทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน โดยมี คุณพรเทพ อรรถกิจไพศาล ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง, คุณชัยณรงค จุมภู นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง, องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง, เทศบาลนครลำปาง, พาณิชย์จังหวัดลำปาง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง, กลุ่มพัฒนาเซรามิกและวัสดุอุตสาหกรรม ร่วมงาน พร้อมชมแฟชั่นโชว์เซรามิกดีไซน์ในคอนเซ็ป Ceramic World Class, The Art of Living ในวันศุกร์ที่ 1คอนเสิร์ต วงคาวบอย (2 ธ.ค.60), หนุ่ม-หนุมาน (4 ธ.ค.60), ก๊อบปี้โชว์ เสก-โลโซ (5 ธ.ค.60), ก๊อบปี้ ปู-พงษ์สิทธิ์ (6 ธ.ค.60) พร้อมเลือกซื้อสินค้าเซรามิกคุณภาพมาตรฐานส่งออก ราคาประหยัดกว่า 100 ร้านค้า พิเศษ ซื้อแก้วเซรามิกดีไซน์ภายในงานรับฟรีเครื่องดื่มฟรี 1 แก้ว ในโซน เซรามิกคาเฟ่ หรือช้อปในศูนย์การค้าฯ ครบ 2,500 บาทขึ้นไป รับฟรีแก้วดีไซน์พิเศษ จำนวน 1 ใบ (จำนวนจำกัด)

สำหรับพิธีเปิดได้รับเกียรติจากท่านทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานเปิดงาน โดยมี คุณพรเทพ อรรถกิจไพศาล ผู้จัดการทั่วไปศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง, คุณชัยณรงค จุมภู นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง, องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง, เทศบาลนครลำปาง, พาณิชย์จังหวัดลำปาง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลำปาง, กลุ่มพัฒนาเซรามิกและวัสดุอุตสาหกรรม ร่วมงาน พร้อมชมแฟชั่นโชว์เซรามิกดีไซน์ในคอนเซ็ป Ceramic World Class, The Art of Living ในวันศุกร์ที่ 1ธันวาคม 2560 เวลา 17.30-20.00น. ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง

• ชื่นชมขลุ่ยเซรามิกลายคำ เลาแรกของโลกอย่างใกล้ชิด
• เพลิดเพลินกับเซรามิก คาเฟ่ ครั้งแรกในประเทศไทย
• เลือกซื้อสินค้าเซรามิคคุณภาพดีระดับส่งออกในราคาพิเศษจาก 100ร้านค้า
• สนุกสนานกับกิจกรรมเวิคช้อปและความบันเทิงมากมายระหว่างวันที่ 1-11 ธ.ค.60

“LAMPANG CERAMIC FAIR 2017 : Ceramic World Class, The Art of Living”  (ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 30)

• ขลุ่ยเซรามิกลายคำ เลาแรกของโลก ( Lampang Ceramic Flute)


“ขลุ่ยเซรามิกลายคำ” ผลิตขึ้นในช่วงวันที่ 5 มกราคม – 8 กรกฏาคม 2559 โดยบริษัท ธนบดี เดคอร์เซรามิก จำกัด โดยใช้ “ดินขาวลำปาง” เป็นตัวต้นแบบ ซึ่งดินขาวลำปางเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเซรามิกที่มีคุณภาพ และมีชื่อเสียงมากที่สุดของจังหวัดลำปาง โดยผลิตออกมารวม 3 เลา ตกแต่งด้วยลวดลาย “ลายคำ” ซึ่งเป็นศิลปะล้านนาช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 ถึง 24 จากเสาภายในวิหารน้ำแต้ม วัดพระธาตุลำปางหลวง ที่มีความงดงาม โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เสริมความสง่างามด้วย “พู่หางม้า” ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของจังหวัด ด้วยรถม้าลำปางเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2458 สมัยเจ้าบุญวาทย์วงศ์มานิตย์ เจ้าผู้ครองนครลำปางองค์สุดท้าย เป็นผู้นำรถม้ามาใช้ และแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน โดยรวมขลุ่ยเซรามิกลายคำนั้นมีลักษณะเสียงนุ่มนวล หวาน และก้องกังวานลักษณะคล้ายขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สามารถบรรเลงร่วมกันดนตรีสากลได้อย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งมีการรังสรรค์ ควบคุมการผลิต เทียบเสียงสากล โดยอาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ศิลปินแห่งชาติ มาเป็นผู้ดูแล และบรรเลงเปิดตัวครั้งแรกในงานหลวงเวียงละกอน เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2559

• เซรามิก คาเฟ่ ครั้งแรกในประเทศไทย (Café Ceramic)
“เซรามิก คาเฟ่” เป็นการนำเสนอรูปแบบการของการดื่มเครื่องดื่มในสไตล์ใหม่ โดยใช้แก้วเซรามิกทั้งหมดใส่เครื่องดื่มที่ชื่นชอบ โดยสามารถเลือกแก้วที่ชอบ และมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวได้ พร้อมทั้งตกแต่งคาเฟ่ด้วยเซรามิก และสวนเซรามิกสำหรับนั่งชิวๆ ในสไตล์โมร๊อคโค

• เซรามิกหินโปร่งแสง นวัตกรรมใหม่ของเซรามิก (Stone Ware)
“เซรามิกหินโปร่งแสง” มิติใหม่ของเซรามิกไทย โปร่งแสงได้ ใช้ดินน้อย ประหยัดพลังงาน เป็นผลงานการคิดค้นการผสมผสานด้านนาโนเทคโนโลยี โดยดร.อนิรุทธิ์ รักสุจริต นักวิจัยด้านเซรามิก คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ด้วยกระบวนการใช้ความร้อนในการเผาลดลงกว่าเดิม 100 องศาเซลเซียส จากที่ต้องเผาที่อุณหภูมิ 1,250-1,380 องศาเซลเซียสให้ลดลงเหลือเพียง 1,150 องศาเซลเซียส ด้วยแนวคิดการผสมสัดส่วนดินความละเอียดสูงระดับนาโนเมตร ที่ได้จากการบดพิเศษ 1 ส่วน ต่อ ดินปกติที่มีความละเอียดต่ำระดับไมโครเมตร 4 ส่วน ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานในการเผาลงได้ถึง 50% เมื่อเข้ากระบวนการเผาแล้วจะมีลักษณะคล้ายเซรามิกทั่วไป แต่เบากว่า บางกว่า ซึ่งตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ไม่ชอบความหนา และน้ำหนักมาก จากเซรามิกปกติ เหมาะกับการนำมาประยุกต์ใช้เป็นครอบโคมไฟเพราะมีความโปร่งแสง และสวยงามเข้ากับทุกการตกแต่งในบ้าน

• ชามตราไก่ (A Bowl of Chicken)
“ชามตราไก่” เป็นสัญลักษณ์เด่นของจังหวัดลำปาง และมีชื่อเสียงโด่งดังซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว และถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดลำปาง “รูปไก่บนชามเซรามิก” มาจากชาวบ้านนิยมวาดรูปไก่ลงบนชามเซรามิค เพราะลำปางเป็นเมืองเก่าในดินแดนล้านนา อันมี “ไก่ขาว” เป็นสัญลักษณ์ ดังนั้น เราจึงเห็นลวดลายของไก่ บนชามเซรามิคได้โดยทั่วไปในจังหวัดลำปาง ชามตราไก่ ถือเป็นต้นตำรับของถ้วยชามสมัยนี้ก็ว่าได้ ส่วนใหญ่ ขนาด 5-6 นิ้ว จะใช้กันตามบ้าน หรือขึ้นโต๊ะข้าวต้มผู้ดี ส่วนชามขนาดใหญ่ขึ้น คือ 7-8 นิ้ว มักจะเป็นชามที่พวกใช้แรงงานนิยมใช้ เพราะ กินจุ แต่มาถึงสมัยนี้ รูปแบบของถ้วยชาม ตลอดจนลวดลายมีการพัฒนาไปมาก มีมากมายหลายขนาด รวมถึงการใช้ รวมทั้งมีเครื่องจักรเข้ามาช่วยผลิตถ้วยชาม นอกจากผลิตเพื่อเป็นภาชนะในครัวเรือนแล้ว ยังใช้เป็นเครื่องประดับตกแต่งไปจนถึงของสะสม ได้อีกด้วย

ข้อมูลเกี่ยวกับเซรามิกลำปาง
ดินขาวลำปาง (Kaolin Lampang)
“ดินขาวลำปาง” เป็นดินขาวที่มีคุณภาพดีอันดับต้นๆ ของประเทศไทย และยังมีจำนวนมากอยู่ที่ อ.แจ้ห่ม มีความแตกต่างจากดินขาวทั่วไป ที่นำไปใช้ในการทำเครื่องปั้นดินเผา ที่เกิดจากการสลายตัวของหินฟันม้า ซึ่งสามารถนำมาทำเนื้อเซรามิค ได้ทันทีโดยไม่ต้องเติมวัตถุดิบอื่นลงไปอีก ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ออกมาว่าดินขาวลำปางอยู่ในตระกูลเดียวกับหินโทเซกิ ของญี่ปุ่น ในกลุ่มอุตสาหกรรมเซรามิคเรียกกันว่า ไชน่า สโตน เมื่อเผาที่อุณหภูมิสูงถึง 1,300 องศาเซลเซียส จะได้เนื้อผลิตภัณฑ์พอร์ซเลน สีขาว แกร่ง ทนไฟสูง และบางส่วนของดินขาวลำปางยังมีแร่ที่ละเอียดให้ความเหนียว ช่วยในการขึ้นรูปเครื่องปั้นได้ดี และไม่พบในที่อื่น ๆ ของประเทศไทย จึงทำให้นำมาทำเครื่องปั้น หรือผลิตภัณฑ์เซรามิกได้ดี และมีคุณภาพเหมาะแก่การทำถ้วยชามต่างๆ

ประเภทของเซรามิก (แยกตามเนื้องาน)
1.พอร์ชเลย (Porcelain) เป็นลักษณะของเนื้อเซรามิก ที่มีความขาว มีความมันเงางาม และแข็งแกร่งในลักษณะของแก้ว แต่ไม่ดูดซึมน้ำ น้ำหนักมาก เนื้อมีความแข็งแกร่ง ไม่บิ่นง่าย เวลาเคาะจะมีเสียงดังกังวาน และมีราคาสูง

2. โบนไชน่า (Bone China) เป็นเครื่องปั้นดินเผาชั้นดีที่สุดมีราคาแพงสุดมีความขาวและเคลือบเป็นมันวาวมาก เนื้อละเอียด บางเบา และโปร่งแสงมากมีความแข็งแกร่งดีมาก ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ได้แก่ ถ้วย ชาม เครื่องประดับเป็นต้น

3. เอิร์ธเธินแวร์ (Earthenware) เป็นผลิตภัณฑ์เซรามิกเคลือบผิวทึบแสง มีความพรุนสามารถดูดซึมน้ำได้เนื้อละเอียดสีไม่ขาวมาก ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ หม้อดินเผา คนโท กระถางต้นไม้กระเบื้องมุงหลังคา

4. สโตนแวร์ (Stoneware) เป็นกลุ่มดินผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายในการเลือกใช้ ทั้งดินงานปั้น, งานหล่อ, งานอัดปั๊ม เหมาะกับผลิตภัณฑ์สำหรับปรุงอาหาร Cookware ลักษณะเด่นของผลิตภัณฑ์สโตนแวร์มักจะชิ้นหนาและหนัก เน้นความแข็งแรงทนทาน

5. เทอราคอตตา (Terra Cotta) เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีดินเหนียวผิวดินเผาแล้วมักมีสีแดง เนื้อไม่แกร่ง มีความพรุนตัวสูง มักไม่เคลือบผิวนิยมเคลือบด้วยสีต่างๆ ส่วนมากผลิตเป็นวัสดุก่อสร้าง กระเบื้องบุผนัง

6. แก้ว (Glass) เป็นเซรามิกที่โปร่งแสง บางชนิดขุ่น ได้แก่ หลอดไฟ แก้วน้ำขวด กระจก

7. วัสดุทนไฟ (Refractories) เป็นวัสดุประเภทอนินทรีย์พวกดิน หิน แร่ธาตุที่หลอมตัวได้ยากในอุณหภูมิสูง ต้องทนอุณหภูมิได้อย่างน้อย 1,600 องศาเซลเซียส ได้แก่ อิฐทนไฟ อิฐฉนวนทนไฟ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่:
สุนัดดา วัดอ่อน (เปิ้ล) แผนกประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)
โทร. 0-2667-5555 ต่อ 4105 / 08-1689-9153 โทรสาร 0-2264-5575 Call Center 0-2635-1111
E-Mail: wasunudda@cpn.co.th / pr.ho@cpn.co.th Website: www.centralplaza.co.th

 

You may also like...