สถาบันคึกฤทธิ์ มอบรางวัลทรงเกียรติ ศิลปินคึกฤทธิ์ ปี 2558 ให้ 3 ศิลปินไทย

สืบเนื่องจาก สถาบันคึกฤทธิ์ ได้ถือเอาวันที่ 20 เมษายน ของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ศาสตราจารย์ พลตรี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช จัดงานวันคึกฤทธิ์ พร้อมมอบรางวัลคึกฤทธิ์และประกาศเกียรติคุณให้แก่ศิลปินที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ในทุกปีโดยรางวัลศิลปินคึกฤทธิ์เริ่มต้นขึ้นในปี2537 ในรูปแบบของโครงการอนุเคราะห์ศิลปิน และปรับเปลี่ยนมาเป็นรางวัลคึกฤทธิ์ในปี 2553 จนมาถึงปัจจุบันและในปีนี้ทางมูลนิธิฯ ได้คัดเลือกศิลปินในสาขาต่างๆ ขึ้นรับ “รางวัลศิลปินคึกฤทธิ์ ประจำปี 2558 ดังต่อไปนี้ สาขานาฏศิลป์ ได้แก่ “ครูสมบัติ ภู่กาญจน์” และ “ครูอติวรรณ รัตนวราหะ” สาขาดุริยางค์ไทย ได้แก่ “ครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์”

พลตรีหญิง ท่านผู้หญิงนิออน สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รองประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ฯ กล่าวถึงรางวัลศิลปินคึกฤทธิ์และศิลปินที่ได้รับรางวัลในปีนี้ว่า

“ทุกปีทางมูลนิธิฯ จะมีคณะกรรมการในการสรรหาและยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินอาวุโสผู้มีผลงานด้านนาฏศิลป์–การละคร ดุริยางคศิลป์ คีตศิลป์ และศิลปะการแสดงแขนงอื่นๆ ทั้งที่เคยร่วมงานสร้างสรรค์กับ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช หรือ มีผลงานศิลปะการแสดงแบบดั้งเดิมตามแนวนิยมของม.ร.ว.คึกฤทธิ์ และในปี 2558 นี้มีศิลปินที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์จนได้รับรางวัลในครั้งนี้ 3 ท่าน ในสาขานาฏศิลป์ คือ ครูสมบัติ ภู่กาญจน์ ซึ่งท่านเป็นศิลปินที่เชี่ยวชาญด้านโขน โดยเป็นหัวหน้าคณะโขนธรรมศาสตร์ในยุคแรกๆ และต่อมายังเป็นผู้ก่อตั้งโขนรามคำแหง ปีนี้สาขานาฏศิลป์มี 2 คนอีกคนคือ ครูอติวรรณ รัตนวราหะ สายเลือดศิลปินเพราะเป็นลูกสาวของครูต้อย จตุพร รัตนวราหะศิลปินแห่งชาติปี 2552 และศิลปินคึกฤทธิ์ ครูอติวรรณเป็นรุ่นลูกซึ่งเดินตามรอยพ่อด้วยการแสดงนาฏศิลป์อย่างน่าชื่นชม ส่วนในสาขาดุริยางค์ไทยปีนี้เรามอบให้กับครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ ศิลปินที่โดดเด่นเรื่องเครื่องเป่าคนหนึ่งของเมืองไทย”

ซึ่งภายในงานคึกฤทธิ์ปีนี้ มีสิ่งที่น่าภูมิใจสำหรับวงการศิลปะการแสดงของชาติไทย คือ ความสำเร็จของการส่งต่อศิลปะการแสดงจากบรมครูสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ด้วยภาพความงดงามของการแสดงรวมกันของศิลปินใหญ่ชั้นครูและศิลปินรุ่นเด็กรุ่นใหม่ที่ส่งรับได้อย่างน่าชื่นชม อาทิ การแสดงเมดเล่ย์ 3 ช่า วงตีถ้วย เป่าขลุ่ย คณะเดียวของเมืองไทย ที่มีลูกเล่นเรียกเสียงหัวเราะและความสนุกจากผู้ชมได้อย่างมากมาย มาถึงการแสดงเดี่ยวปี่ใน เพลงเชิดนอก ประกอบการแสดง ชุดหนุมานจับเบญกาย โดยครูสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์ ที่ประทับใจคนดูในพลังของลมเป่าและท่วงทำนองของเสียงปี่ที่ไพเราะตลอดเพลง และการแสดง ชุดนวจักรี อศิรวาท โดยครูศูนย์ศิลปะการแสดงสถาบันคึกฤทธิ์ ซึ่งเคยแสดงให้อาจารย์หม่อมคึกฤทธิ์ชมเมื่อ 30 ปีก่อน และถูกนำมาแสดงในวันนี้อีกครั้ง และปิดท้ายด้วย การแสดงโขน ตอน ท้าวสหัสเดชะผู้หยิ่งยศ การแสดงของครูโขนรุ่นใหญ่ที่เป็นถึงศิลปินแห่งชาติกับลูกศิษย์ที่เป็นเด็กไทยรุ่นใหม่ที่ร่วมกันทำให้โขนตอนนี้เกิดขึ้นและจบลงอย่างน่าประทับใจ

ผู้ที่สนใจหรือต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการฝึกอบรมการแสดงโขน,การเยี่ยมชมห้องสมุด , ห้องชมนิทรรศการ, คณะโขนสถาบันคึกฤทธิ์ ฯลฯ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ kukrit-pramoj.org หรือโทร. 02-286-5385-6

ผู้แทนดำเนินการประชาสัมพันธ์มูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ฯ
สราญภัทร หอมสุวรรณ
เบอร์โทร : 081-620-2326

You may also like...