Itachi-gokko

Itachi – gokko” เป็นคำที่แสดงถึงการไร้จุดจบ ในที่นี้มาจากเนื้อเพลงท่อนที่ร้องราวกับว่า “itachi-gokko , nezumi-gokko” ซึ่งเป็นการละเล่นของเด็ก โดยเด็กสองคนจะร้องในระหว่างที่ใช้ปลายนิ้วหยิกหลังมือของแต่ละคนสลับกันไปเรื่อยๆ (คล้ายแมงมุมขยุ้มหลังคาของไทย) โดยมีแรงกระตุ้นเล็กๆในขณะที่ศิลปินสร้างผลงานเป็นตัวกำหนดพฤติกรรม มีการเปลี่ยนของสภาพแวดล้อม และประสบการณ์เล็กๆของศิลปินเป็นแรงบันดาลใจของชิ้นงาน เส้นหนึ่งเส้น สีหนึ่งสี ความสุข และ ความเศร้า การตั้งใจและไม่ตั้งใจ ความจำและการหลงลืม การเดินทางกับชีวิตประจำวันปกติ เสียงดนตรีกับเสียงรบกวน รวมถึงการได้ชมผลงานที่แสดงในหอศิลป์ต่างๆ ห้องแสดงภาพ สตูดิโอ หรือการได้พบกับตัวศิลปินนั้นเองก็เป็นแรงกระตุ้นในการสร้างผลงานด้วยเช่นกัน แรงกระตุ้นเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดสายโซ่ในการสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง และได้พุ่งทะยานไปราวกับลูกพินบอล เหล่าศิลปินที่ได้แสดงผลงานใน Itachi-gokko ล้วนเป็นสายโซ่ข้อหนึ่ง ซึ่งต่างก็มีสไตล์และแนวคิดต่างกัน

“ฮิโรชิ คาตายามะ (Hirochi Katayama)” พยายามวาดความทรงจำที่ถูกลืม ผลงานในช่วงนี้ของเขา ได้แนวคิดมาจากฉากหนึ่งของภาพยนตร์ ก่อนจะวาดภาพเขาจะถ่ายรูปฉากในภาพยนตร์ไว้หลายร้อยภาพ ก่อนจะมาดู และเลือกภาพฉากที่ตัวเองจำไม่ได้ขึ้นมาใช้สร้างสรรค์ผลงาน โดยเขาจะวาดฉากนั้นซ้ำอยู่หลายครั้ง ดังนั้นรายละเอียดของภาพจึงหายไปเหลือเพียงรูปทรงและสีอย่างคร่าวๆเพียงเท่านั้น ผลงานของเขาจึงราวกับว่า ความทรงจำเก่าที่จะสูญเสียรายละเอียด และค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปทีละน้อย ทุกครั้งที่นึกถึงมัน ซึ่งเป็นภาพของสิ่งที่เปลี่ยนไปนั่นเอง และเป็นซึ่งที่เขาต้องการเห็น

“ชิซูรุ คอนโด (Chizuru Condo)” พยายามเรียกเสียงหัวเราะจากผู้ที่ได้ชมผลงานของเธอ โดยใช้เทคนิคภาพพิมพ์ไม้แบบดั้งเดิม เช่นเดียวกับที่ใช้ทำภาพอุคิโยเอะ กับ การเพ้นท์ติ้ง ดังนั้นในผลงานของเธอจึงมีทั้งเทคนิคแบบตะวันออก ตะวันตก ของเก่า ของใหม่ ตัวตลก นักการเมือง รวมถึงสิ่งต่างๆผสมผสานกัน เมื่อผู้ชมได้ชมผลงานที่ถูกวางเรียงกันโดยปราศจากความหมาย ผู้ชมย่อมรู้สึกสับสน เมื่อผู้ชมเลิกล้มที่จะคิดถึงความหมายของมัน พวกเขาย่อมหัวเราะ ซึ่งนั่นเองเป็นสิ่งที่เธอต้องการ ศิลปินทั้งสองเองก็เป็นสายโซ่ข้อหนึ่งของ “Itachi-gokko”ซึ่งมีสไตล์และแนวคิดต่างกัน

Exhibition : Itachi-gokko
Artist : Hiroshi Katayama,Chizuru kondo
Date: April 3, 2015
Venue : Artery Post-Modern Gallery
Tel : 02-635-3133, 085-917-8891
E-mail : arterynews@hotmail.com

 

 

You may also like...