เทศกาลภาพยนตร์เงียบครั้งแรกในประเทศไทย

อีกหนึ่งในหน้าที่ของหอภาพยนตร์ คือการพยายามสร้างพื้นที่สำหรับการเข้าถึงภาพยนตร์ที่หลากหลายให้แก่ผู้ชมภาพยนตร์ในประเทศไทย เพื่อมุ่งหวังจะพัฒนาวัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ให้เกิดขึ้นในประเทศไทย

ดังจะเห็นได้จากการที่หอภาพยนตร์ได้พยายามสรรหาภาพยนตร์จากหลากหลายประเทศ รวมทั้งการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ เพื่อจะให้ผู้ชมภาพยนตร์ในประเทศไทยได้มีโอกาสเสพงานที่แตกต่างจากที่ตัวเองคุ้นชิน

ในโอกาสครบรอบ ๓๐ ปี ของการตั้งหอภาพยนตร์ขึ้นในประเทศไทย หอภาพยนตร์จึงมีแนวคิดริเริ่มจัดงานเทศกาลภาพยนตร์เงียบครั้งแรกขึ้น เพื่อให้คนไทยได้มีโอกาสชมภาพยนตร์เงียบชั้นดีระดับโลก ประกอบเสียงบรรเลงเปียโนสด จากนักเปียโนที่มีอาชีพเล่นเปียโนเพื่อประกอบภาพยนตร์เงียบโดยเฉพาะ

เทศกาลภาพยนตร์เงียบครั้งที่ ๑ นี้ หอภาพยนตร์ได้รับการสนับสนุนจากบริติช เคาน์ซิล ประเทศไทย ได้คัดสรรภาพยนตร์ที่โดดเด่น ๗ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นผลงานภาพยนตร์ของผู้กำกับชั้นครู Alfred Hitchcock ซึ่งหลายคนอาจไม่ทราบว่าก่อนหน้าที่เขาจะไปโด่งดังกับผลงานภาพยนตร์สุดคลาสสิกระดับโลก อย่าง Psycho (๒๕๐๓), North by Northwest (๒๕๐๒), The Birds (๒๕๐๖) เขาเคยกำกับภาพยนตร์เงียบที่โด่งดังมาก่อน โดยเทศกาลฯ จะจัดฉาย ๓ เรื่อง ได้แก่ The Pleasure Garden (๒๔๖๘) ซึ่งเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของ Hitchcock, The Ring (๒๔๗๐) และ The Lodger (๒๔๗๐) และจัดฉายเรื่อง Prix de Beaute (๒๔๗๓) ผลงานการแสดงของนักแสดงภาพยนตร์เงียบชื่อดัง Louise Brooks สำหรับภาพยนตร์เงียบของเอเชีย ทางเทศกาลฯ จะจัดฉายเรื่อง The Little Toys (๒๔๗๖) ภาพยนตร์เงียบจากประเทศจีนที่ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในร้อยภาพยนตร์จีนที่ดีที่สุด ซึ่งจัดโดยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติฮ่องกง

ในส่วนของนักเปียโนที่จะมาเล่นประกอบ หอภาพยนตร์ได้รับเกียรติจาก Maud Nelissen นักเปียโน ชาวเนเธอร์แลนด์ และ Mie Yanashita นักเปียโนชาวญี่ปุ่น ซึ่งทั้งสองคนเป็นนักเปียโนประกอบภาพยนตร์เงียบระดับโลก ที่เคยแสดงฝีมือมาแล้วทั่วโลก รวมทั้งในเทศกาลภาพยนตร์เงียบที่เมืองโพดิโอเน (Pordenone Silent Film Festival) ประเทศอิตาลี ซึ่งถือเป็นเทศกาลภาพยนตร์เงียบที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในโลก และที่พิเศษที่สุด หอภาพยนตร์ได้ทาบทามวาทยกรและนักเปียโนชื่อดังของไทย ทฤษฎี ณ พัทลุง มาเล่นดนตรีประกอบภาพยนตร์เรื่อง The Lodger ในรอบปิดเทศกาลฯ อีกด้วย

เทศกาลภาพยนตร์เงียบครั้งที่ ๑ นี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๗–๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๗ ณ โรงภาพยนตร์ ลิโด้ และวันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๗ ณ โรงภาพยนตร์สกาล่า
ผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : www.fapot.org
หรือ : www.facebook.com/silentfilmthailand

You may also like...