เพลงลูกทุ่ง เพลงลูกกรุง และเพลงฝรั่ง ตอนที่ 6

ถ้าจะนับวงดนตรีที่เป็นหลักกิโลเมตร ของวงการเพลงไทยยุคใหม่ ผมขอเริ่มนับ The Impossible เป็นหลัก กม.ที่ 1

ดิอิม ทำเพลงไทยออกมาเยอะมาก สร้างแนวทางใหม่ๆของวงดนตรีที่มักเล่นกันแต่เพลงฝรั่ง ให้มาทำเพลงไทยกันบ้าง และดิอิมยังเป็นวงสริงคอมโบ้วงแรก ที่มีการเก็บเงินค่าเข้าชมอีกด้วย ทั้งที่เป็นการเล่นในไนท์คลับ ที่เดอะเดน โรงแรมอินทรา

ดิอิมยังเล่นเพลงฝรั่งเป็นส่วนใหญ่ เพราะงานหลักคือการเล่นตามไนท์คลับ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ดิอิมจึงยังไม่ถึงขนาดพลิกวงการเพลงไทยได้สำเร็จ แค่ “เกือบ” เท่านั้น แต่ถ้าไม่ยุบวงไปก่อนในปี 2519 ก็ไม่แน่เหมือนกัน

วงดนตรีในยุคเดียวกับดิอิม ไม่มีวงไหนทำเพลงไทยออกมาแล้วดังเท่าหรือแม้แต่ใกล้เคียง

แกรนด์เอ็กซ์ และรอยัลสไปรท์ เป็นวงที่โดดเด่นขึ้นมาหลังยุคดิอิม อัลบั้มลูกทุ่งดิสโก้ของแกรนด์เอ็กซ์ น่าจะนับได้ว่าเป็นหลัก กม. ที่สองของวงการดนตรีไทยได้ ถ้าไม่มีวงดนตรีน้องใหม่ชื่อว่า ชาตรี เกิดขึ้นมาเสียก่อน

แฟนๆแกรนด์เอ็กซ์อย่าเพิ่งน้อยใจ เพราะตอนนั้นยังไม่ถึงจุดสูงสุดของพวกเขา

เพลงหวานๆใสๆ ของชาตรี เป็นแนวทางให้วงดนตรีแนวนี้เกิดขึ้นมามากมาย สันตา ทำเพลงสบายโก๋ออกมาเป็นที่รู้จัก วัยรุ่นคนไหนเล่นกีตาร์ร้อง “เพลงสบาย สบายโก๋ เชิญร้องโชว์ให้หญิงฟัง……..” จะเท่ห์มาก แต่สันตาก็ดังอยู่แค่เพลงเดียว ในขณะที่ชาตรี ยังทำเพลงออกมาอย่างต่อเนื่องและดังทุกเพลง

ชาตรีมีเพลงของตัวเองมากพอ ดีพอ และดังพอ จนไม่ต้องเล่นเพลงฝรั่งเลยไม่ว่าโอกาสไหนๆ เป็นวงที่แสดงให้เห็นว่า เพลงไทยก็มีศักดิ์ศรีเทียบชั้นเพลงฝรั่งได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ผมจึงนับว่า ชาตรี เป็นหลักกิโลเมตร หลักที่ 2 ของวงการดนตรีไทยที่เกือบจะพลิกวงการดนตรีไทยได้อีกวงหนึ่ง แต่ก็ยังแค่เกือบ เพราะชาตรีเด่นอยู่แค่วงเดียว วงอื่นๆที่พยายามเดินตามก็ยังห่าง และไม่ได้ทำผลงานออกมาต่อเนื่องอย่างชาตรี

วงดนตรีที่สร้างปรากฏการณ์พลิกวงการดนตรีไทยได้สำเร็จ ผมยกให้ แกรนด์เอ็กซ์ จากอัลบั้ม “Grand Ex O”

ก่อนจอห์น เลนน่อนตาย เขาทำอัลบั้ม Double Fantasy ออกมาเป็นชุดสุดท้าย มีเพลง Woman ที่ผมชอบมาก แหมเขียนถึงแล้วนึกอยากฟังขึ้นมาเชียว ขอไปเปิดฟังก่อนละกัน 

 

 

Author : Somsak Wongsirisup

นักออกแบบและนักธุรกิจผู้มีเสียงดนตรีในหัวใจ นอกจากจะมีพรสวรรค์ทั้งการร้องและการเล่นดนตรีสากลแล้ว ยังเป็นนักฟังเพลงที่มีความรู้ในประวัติศาสตร์ดนตรีอย่างดีเยี่ยม และสามารถถ่ายทอดเรื่องราวทางดนตรีแห่งยุคสมัยที่ชื่นชอบให้อ่านกันได้อย่างสนุกเปี่ยมสาระ
https://www.facebook.com/somsak.wongsirisup

 

You may also like...