Install

ถ้าคุณเคยเบื่อหน่ายกับการไปโรงเรียน คุณก็คงเข้าใจดีว่า “ อาซาโกะ ” กำลังคิดอะไรอยู่ เมื่อสาวน้อยไฮสคูลอย่างเธอ ตัดสินใจขาดเรียนนานกว่า 4 สัปดาห์ โดยได้รับการช่วยเหลือ จากเพื่อนสนิท ชื่อ “ โคอิจิ ” ซึ่งเป็นกิ๊กหนุ่มของครูประจำชั้น ให้ช่วยทำให้เธอขาดเรียนได้โดยไม่ต้องเสียคะแนน และปกปิดเรื่องนี้เป็นความลับจากแม่ที่ทั้งดุ จู้จี้ และไม่เคยคิดถึงจิตใจคนอื่นของเธอ


ผลก็คือ อาซาโกะเป็นอิสระจากชีวิตโรงเรียนได้ตามใจอยาก และเธอก็ใช้ช่วงเวลาเสรีนี้ แอบขนของในห้องขายไปวันๆ เพื่อจะได้หลีกหนีไปจากชีวิตเดิมๆ จนกระทั่งเธอได้พบกับเด็กประถม “ คาซึโยชิ ” ที่มาขอซื้อคอมพิวเตอร์เก่าที่คุณปู่ที่น่ารักของอาซาโกะซื้อให้ ไปใช้ ความสัมพันธ์อันแปลกประหลาดระหว่างสาวน้อย ไฮสคูล กับ เด็กประถมแก่แดดก็เริ่มต้นขึ้น นำไปสู่การผจญภัยในโลกไซเบอร์สเปซที่ทำให้วัยเยาว์ของทั้งคู่ ต้องบิดเบี้ยวไปในทางที่หลายคนคาดไม่ถึง

Install บทประพันธ์ของนักเขียนสาวอายุเพียง 17 ปีชาวญี่ปุ่น ชื่อ Wataya Risa ซึ่งได้รับการพูดถึงว่าเป็นวรรณกรรมชิ้นเยี่ยมที่สะท้อนความคิดและการกระทำ ของวัยรุ่นญี่ปุ่นยุคอินเตอร์เนทได้อย่างเฉียบคมและสมจริงจนน่าตกใจ ถูกนักแสดงเยาวชนจากชมรมหน้ากากใหม่ ที่ฝีมือไม่ได้ใหม่ตามชื่อ นำมาร้อยเรียงเป็นละครตลกร้ายที่แฝงแง่คิดดีดีไว้อย่างลงตัว

ความสดใสของนักแสดงทำให้ละครเรื่องนี้มีชีวิตชีวา แต่สิ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้คือความสามารถและความตั้งใจของนักแสดงที่หลายคนมีแววไปได้ไกล และความสดใสของนักแสดงอีกนั่นแหละที่เข้ากันได้ดีกับสาร( Message )ที่ละครพยายามจะสื่อ เมื่ออาซาโกะและคาซึโยชิซึ่งตกลงกันหารายได้พิเศษด้วยการรับจ้างเป็นนางทางอินเตอร์เนท แล้วคาซึโยชิเกิดผูกพันกับลูกค้าที่ไม่เคยเห็นหน้ากันมาก่อนนั้น ทั้งสองก็ได้เรียนรู้ว่า สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคือการสร้างความผูกพันกับวัยของตนแล้วก้าวไปตามทาง และวันเวลาที่ควรจะเป็น

Install เป็นละครหนึ่งในโครงการละครสั้นสุดสัปดาห์ ( Weekend Theatre ) ผลงานร่วมกำกับของนินาท บุญโพธิ์ทอง และ พัชร์รุจา กาญจนโกศล จากหน้ากากเปลือยสตูดิโอ สร้างสรรค์บทโดยนักแสดงเยาวชนจากชมรมหน้ากากใหม่ จัดแสดงที่ร้านเฮมล๊อค ถ.พระอาทิตย์ วันที่ 26 -27 สิงหาคม และ 2 – 3 กันยายน 2549

You may also like...