“ลิลิตพระลอ 2019”

ละครเวที โดย มูลนิธิละครธรรมะในพระสังฆราชูปถัมภ์ ผลงานกำกับการแสดง และ ร่วมแสดงโดย “ภัทราวดี มีชูธน” ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ละครเวที และ ภาพยนตร์) ประจำปี 2557

“เสียงลือเสียงเล่าอ้าง อันใด พี่เอย
เสียงย่อมยอยศใคร ทั่วหล้า
สองเขือพี่หลับใหล ลืมตื่น ฤาพี่
สองพี่คิดเองอ้า อย่าได้ถามเผือฯ ”
โคลงสี่สุภาพ วรรคทองจากลิลิตพระลอ… ต้นแบบในการเรียนการสอนวิชาวรรณคดีไทยในทุกยุคทุกสมัย

ลิลิตพระลอ… คุณค่า และ การเดินทางจากวรรณคดีโบราณสู่การสร้างสรรค์ละครร่วมสมัยสไตล์ภัทราวดี

“ลิลิตพระลอ” ได้รับการยกย่องจาก “วรรณคดีสโมสร” เมื่อปี พ.ศ. 2459 ให้เป็น “ยอดแห่งลิลิตของไทย” เป็นวรรณคดีที่มีบทบาทสำคัญในวงการการศึกษาด้านวรรณคดีไทยในทุกระดับชั้น ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงปริญญาเอก ด้วยเรื่องราวโศกนาฏกรรมแห่ง ความรักที่แฝงด้วยแง่คิดถึงสัจธรรมของชีวิต บรรจงแต่งขึ้นด้วยกวีโวหารที่ประณีตงดงาม ซึ่งสันนิษฐานว่าประพันธ์ขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ต่อมาในยุคสมัยต่างๆ ได้มีการนำเนื้อหาไปทำเป็นการแสดง แต่งคำร้องใส่ทำนองโดยมีบทเพลงที่เป็นที่รู้จักมากมาย อาทิ เพลงลาวสมเด็จที่กล่าวถึงพระลอ, เพลงลาวเสี่ยงเทียนที่กล่าวชมโฉมพระเพื่อนพระแพง, เพลงลาวครวญ พระลอคร่ำครวญถึงแม่ที่ริมฝั่งแม่น้ำกาหลง, เพลงระบำไก่ (สร้อยแสงแดง) ฯลฯ

ลิลิตพระลอ เคยมีผู้นำมาประยุกต์ทำเป็นละครหลายครั้ง โดยใช้ชื่อต่างกันไป เช่น บทละครเรื่อง พระลอนรลักษณ์ พระราชนิพนธ์ ในสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาศักดิพลเสพ บทละครเรื่องพระลอ สำนวนเจ้าพระยาเทเวศร์วงศ์วิวัฒน์ และ บทละคร เรื่องพระลอ พระนิพนธ์ในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ และ แม้แต่นักเขียนชื่อดังในสมัยปัจจุบัน เช่น ทมยันตี ก็ได้นำมาถ่ายทอดเป็นนิยายชื่อ รักที่ต้องมนตรา

ในปี พ.ศ. 2526 คุณภัทราวดี มีชูธน ได้นำพระลอมาสร้างเป็นละครเวทีครั้งแรก โดยได้จัดแสดงขึ้นที่ หอศิลป์พีระศรี โดยมีนักแสดงนำ ได้แก่ คุณดิลก ทองวัฒนา (พระเอก) และ คุณธัญญา โสภณ (นามสกุลในสมัยที่ร่วมแสดง) โดยรับบทนางลักษณวดี ซึ่งเป็นละครเรื่อง แรกในชีวิตการแสดงของเธอ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2552 คุณภัทราวดี มีชูธน ได้สร้างสรรค์วรรณคดีเรื่องนี้อีกครั้ง ในรูปแบบละครเพลงร่วมสมัย เรื่อง ร.รัก ล.ลิลิต ลิลิตพระลอ โดยได้นำเสนอความไพเราะของโคลงกลอนโบราณ ผ่านละครแบบร่วมสมัยที่น่าสนใจเข้าใจง่ายสำหรับคนในยุคปัจจุบัน ทำให้วรรณคดีที่ทรงคุณค่าได้รับการเผยแพร่ไปในวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยมีผู้สนใจชมการแสดงจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และ ได้รับเชิญไปแสดงผลงานที่ต่างเมือง อาทิ นิวยอร์ค, วอชิงตันดีซี, ชิคาโก, ฮูสตัน, ซานฟรานซิสโก และ อีกหลายเมืองใหญ่ทั้งในสหรัฐอเมริกา และ แคนาดา

เพื่อส่งเสริมให้วรรณคดีไทยเรื่องนี้เป็นที่รู้จักในหมู่นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติ มูลนิธิละครธรรมะในพระสังฆราชูปถัมภ์ ได้จัดทำละครเวทีเรื่อง ลิลิตพระลอ 2019 ขึ้น ในรูปแบบละครเวทีร่วมสมัย นำเสนอโดยการอ่านโคลงกลอนอย่างมีสีสัน ประกอบด้วยเสียงดนตรี โดยเฉพาะไวโอลิน เครื่องดนตรีไทย เครื่องดนตรีไฟฟ้า และ เสียงขับร้อง โดยมีการวิเคราะห์และเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ปัจจุบัน สอดแทรกอุทาหรณ์สอนใจ ปลูกฝังความรักใคร่ในเพลงไทย ประวัติศาสตร์ และ หลักธรรม โดยผสมผสานภาษาอังกฤษเข้าไปในการแสดงเพื่อให้ชาวต่างประเทศสามารถเข้าใจได้

ลิลิตพระลอ 2019 เป็นผลงานการกำกับการแสดงและร่วมแสดง โดย ครูเล็ก-ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ละครเวที และ ภาพยนตร์) ประจำปี 2557 ร่วมแสดงโดยศิลปินมืออาชีพที่มีผลงานระดับนานาชาติทั้งชาวไทย และ ต่างชาติหลากหลายสาขา ทั้งนักร้อง นักดนตรี นักแสดง นักกายกรรม อาทิ เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ เล้ง-ราชนิกร แก้วดี ควบคุมดนตรี โดย อานันท์ นาคคง และ นักไวโอลินรับเชิญจากประเทศสหรัฐอเมริกา Kyle Dillingham ออกแบบเครื่องแต่งกายโดย สมชาย แก้วทอง ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (การออกแบบแฟชั่น) ประจำปี พ.ศ. 2560

รอบการแสดง :
โรงละครแห่งชาติ จ.กรุงเทพมหานคร
วันศุกร์ที่ 11 มกราคม รอบเวลา 14.00 น. และ 20.00 น.
วันเสาร์ที่ 12 มกราคม รอบเวลา 14.00 น. และ 20.00 น.
วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม รอบเวลา 14.00 น. และ 20.00 น.

โรงละครวิกหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
วันศุกร์ที่ 18 มกราคม รอบเวลา 14.00 และ 20.00
วันเสาร์ที่ 19 มกราคม รอบเวลา 20.00 น.

ติดต่อสอบถามและจองบัตร :
สำรองบัตรการแสดง
THAITICKETMAJOR 02-2623456
Tel : 032-827814, 065-792-9493
Line : @vichuahin
และ จุดจำหน่ายบัตรที่โรงละครแห่งชาติ (เฉพาะรอบการแสดงที่กรุงเทพฯ)
สำรองบัตรเป็นหมู่คณะ
Tel : 065-792-9493

 

MR.ANURAK PRAEROJ
Producer @ BU Theatre Company
Founder, Artistic Director @ Mangkud Arts Gallery
Managing Director @ Mangkud Cafe
94/87 Ratchapruek Rd.
Tel : 02-432-0968
Email Address : mangkudcafe@hotmail.com

You may also like...