HOPE

“ทำไมผมถึงทำงานศิลปะหรือ…สำหรับผมมันคือพลังหรือแรงผลักดัน เป็นความอยากเป็นแรงปรารถนาที่อยู่ภายในตัวเราทุกคนน่ะ” เฮนรี่ ลามี คือชายหนุ่มที่กำลังได้รับการกล่าวขาน และเป็นจิตรกรที่น่าจับตาที่สุดในชั่วโมงนี้

ที่สำคัญเขากำลังจะนำสายตาสุนทรียศิลป์อันเฉียบคมของเขามาสู่กรุงเทพฯ ด้วยการเปิดตัวนิทรรศการที่น่าตื่นเต้นครั้งแรกในเมืองไทยที่ชื่อ ‘ความหวัง’

นิทรรศการ ‘ความหวัง’ เกิดจากการถักทอ ผสมผสานความงามที่เรียบง่าย และความมากชีวตชีวาของประเทศไทยเข้าด้วยกัน ทั้งหมดถูกจับมารวมกันและถ่ายทอดออกมาทางใบหน้าหรือภาพพอร์ตเทรต จากรูปเคารพศักดิ์ศิทธิ์ บุคคลที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย สู่ภาพแบบโปสการ์ดที่เราเห็นกันทุกวี่วัน ระยะเวลาเพียงแค่หนึ่งเดือนในกรุงเทพฯ แต่เฮนรี่กลับสามารถสรรค์สร้างผลงานของตัวเองได้อย่างน่าทึ่ง โดยผสานความช่างคิด ความซุกซน เข้ากับไหวพริบอันชาญ

ด้วยอาวุธคู่ใจอย่างเกรียงและเพลงแร็ปฝรั่งเศส เฮนรี่ ลามี กำลังปฏิบัติภาระกิจสื่อภาพที่เขาอยากถ่ายทอดออกมา ราวกับนักพยากรณ์ ที่พินิจพิจารณาหยิบเรื่องราวรอบตัวมาถ่ายทอด ใช่แค่ว่าทำความเข้าใจกับมัน หากแต่เป็นการมองอย่างลึกซึ้งมากกว่า

สีสันของเขาเฉียบคม เร่าร้อน และฉับไว เฉกเช่นอารมณ์ของเขา จากสีขาวขุ่นมัว และสีเทาที่เป็นปื้นๆ แบบพิกเซลของภาพ ‘Through the Pixels of Cognition’ และ ‘Somdet Phra Sangkharat’ ไปสู่สีเหลืองที่กลายเป็นเฉดสีฟ้า ชมพู และแดง ของ ‘From the Horse to the Spikes’, ‘Palette Knife’ และ ‘Pae Arak’ ลามีจับภาพ ณ ขณะนั้นเอาไว้ แล้วแสดงความรู้สึกผ่านออกมาทางดวงหน้า ซึ่งเป็นหน้าต่างอารมณ์ของเราทุกคน เป็นการสเก็ตช์เราให้เข้าไปอยู่ในโลกของเขา โฉมหน้าหลายหลาก เขาพาเราเดินทางท่องเข้าไปในโลกของเราเองและในมุมของเราเอง และภาพอย่าง ‘Supreme Phra Phikanet’ และ ‘Oh My Buddha’ ก็เป็นการสืบค้นลงไปในเรื่องของศาสนาหรือจิตวิญญาณ

นิทรรศการ : ความหวัง
ศิลปิน : เฮนรี่ ลามี
วันที่ : 25 มิถุนายน – 30 สิงหาคม 2557 ณ Modern Gallery ศูนย์การค้า O.P. Garden
และ 25 มิถุนายน – 31 กรกฎาคม 2557 ณ โรงแรม Sofitel So Bangkok
สถานที่ : Modern Gallery ศูนย์การค้า O.P. Garden และ โรงแรม Sofitel So Bangkok
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ : 02-238-6449
อีเมล : nawintanan@gmail.com
International Communication Manager, Modern Gallery
นวินทนันท์ จิตรเดชาวัฒน์ (พิมมี่)
เบอร์โทร : 086-999-6591
อีเมล : nawintanan@gmail.com

You may also like...